"แฟคเตอรี กสิกรไทย"ให้ลีสซิ่งเครื่องบินไทยแอร์เอเชีย วงเงิน 1.05 พันลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 20, 2013 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศาศวัต วีระปรีย ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แฟคเตอรี แอนด์ อีควิปเมนท์ กสิกรไทย จำกัด (KF&E) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้ปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อเครื่องบินแอร์บัส A320 ปลายปีกแบบชาร์คเล็ทให้กับบริษัท ไทยแอร์เอเชีย เพื่อเข้าประจำฝูงบินเป็นลำแรกของปี 2556 ในวงเงิน 1,050 ล้านบาท ถือเป็นการสนับสนุนการจัดหาเงินทุนของอุตสาหกรรมการบินภายในประเทศให้เกิดการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง

เครื่องบินแอร์บัส A320 ปลายปีกแบบชาร์คเล็ท ได้รับการออกแบบเป็นพิเศษ มีประสิทธิภาพสูง สามารถรลดอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงลงได้กว่า 3% และยังเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมด้วยการลดการปล่อยมลภาวะทางอากาศได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย

นายศาศวัต กล่าวว่า บริษัทฯ ได้สนับสนุนลีสซิ่งวงเงินขนาดใหญ่ให้กับกลุ่มอุตสาหกรรมการบินภายในประเทศ โดยเริ่มจากสายการบินไทยแอร์เอเชียเป็นรายแรก ถือเป็นการจัดหาเงินทุนสำหรับการจัดหาเครื่องบินซึ่งเป็นดีลที่มีรายละเอียดซับซ้อน นับว่าเป็นตัวอย่างของการให้ลีสซิ่งแบบ Structured Deal ที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าขนาดใหญ่ที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่มีลักษณะเฉพาะได้เป็นอย่างดี

ในปี 2556 บริษัท แฟคเตอรี แอนด์ อีควิปเมนท์ กสิกรไทย ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้น 15% หรือเป็นยอดสินเชื่อ 11,000 ล้านบาท โดยพอร์ตสินเชื่อมีสัดส่วนการเติบโตที่ใกล้เคียงกันระหว่างกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีและกลุ่มลูกค้าขนาดใหญ่ ซึ่งปัจจุบันกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีมีอัตราการเติบโตของสินเชื่อเพิ่มขึ้นกว่า 30%

โดยกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีอัตราการเติบโตสูง ได้แก่ รับเหมาก่อสร้าง การพิมพ์และบรรจุภัณฑ์ และโลหะ สำหรับกลุ่มลูกค้าขนาดใหญ่ก็มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ เนื่องจากลูกค้าได้เพิ่มการลงทุนด้านเครื่องจักรเพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจและโอกาสทางธุรกิจที่เพิ่มมากขึ้น และขณะนี้ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นทำให้ต้นทุนการนำเข้าเครื่องจักรถูกลง จึงน่าจะเป็นโอกาสทองของผู้ประกอบการที่จะลงทุนนำเข้าเครื่องจักรรุ่นใหม่เพื่อรองรับการขยายตัวของการผลิตและการขยายตลาดไปยังประเทศเพื่อนบ้าน จากการเปิดเสรีทางการค้าของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ