World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 20, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นมียอดขาดดุลการค้าในเดือนม.ค.สูงเป็นประวัติการณ์ที่ 1.6294 ล้านล้านเยน ซึ่งขาดดุลต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐกล่าววานนี้ว่า ประเด็นสำคัญสูงสุดของประเทศก็คือการหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการสร้างงานสำหรับชนชั้นกลาง โดยเตือนว่าการลดรายจ่ายของรัฐบาลลงอย่างมากจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐ

-- กระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) เปิดเผยว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ในจีนหดตัว 7.3% เทียบรายปี แตะ 9.27 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในเดือนม.ค. ปี 2556

-- แกรม วีลเลอร์ ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์เผยพร้อมที่จะเข้าแทรกแซงตลาด เพื่อดึงอัตราแลกเปลี่ยนของประเทศลงในช่วงที่สถานการณ์เหมาะสม

-- นายโยชิฮิสะ โมริโมโตะ สมาชิกคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าววันนี้ว่า ในปีนี้ญี่ปุ่นจะดำเนินมาตรการผ่อนคลายทางการเงินครั้งใหญ่มากและไม่เคยมีมาก่อน ขณะที่บีโอเจมีวัตถุประสงค์ที่จะบรรลุเป้าเงินเฟ้อที่เพิ่งกำหนดขึ้นใหม่ที่ 2%

-- แถลงการณ์ของธนาคารกลางเกาหลีใต้และกระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดหนี้สินต่างประเทศของเกาหลีใต้พุ่งทะลุระดับ 4 แสนล้านดอลลาร์เป็นครั้งแรก เนื่องจากนักลงทุนต่างประเทศเข้ามาซื้อพันธบัตรระยะยาวเพิ่มขึ้นท่ มกลางการปรับตัวที่ดีขึ้นของเศรษฐกิจเกาหลีใต้

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิสเผยเศรษฐกิจจีนกำลังฟื้นตัว และมีความเป็นไปได้สูงมากขึ้นที่จะรอดพ้นจากภาวะการชะลอตัวอย่างรวดเร็วและรุนแรง (hard landing)

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของฝรั่งเศสในเดือนม.ค.ลดลง 0.5% จากเดือนธ.ค. แต่ปรับตัวขึ้น 1.2% เทื่อเทียบกับเดือนม.ค.2555

-- สำนักงานสถิติของเยอรมนี (Destatis) รายงานว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของเยอรมนีในเดือนม.ค. 2556 ปรับขึ้น 0.8% จากเดือนก่อนหน้า และดีดตัวขึ้น 1.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี อันเนื่องมาจากต้นทุนค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ