ก.พาณิชย์จีนชี้สถานการณ์การค้าของประเทศยังไม่ดีนักหลังดีมานด์ตปท.ซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 20, 2013 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนเผยการค้าระหว่างประเทศของจีนยังคงเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากในปี 2556 แม้ว่าสถานการณ์จะดีขึ้นในเดือนมกราคม เนื่องจากอุปสงค์ในต่างประเทศยังคงซบเซา

ข้อมูลศุลกากรก่อนหน้านี้แสดงให้เห็นว่า การค้ากับต่างประเทศของจีนมีมูลค่าเพิ่มขึ้น 26.7% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว แตะที่ระดับ 2.17 ล้านล้านหยวน (3.455 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ) ในเดือนมกราคม ซึ่งเพิ่มขึ้นมากกว่าอัตราการขยายตัสที่ 10.2% ของเดือนธันวาคม 2555

การส่งออก และนำเข้าเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 25% และ 28.8% ตามลำดับ

เฉิน ตานหยาง โฆษกกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ข้อมูลเดือนมกราคมแสดงให้เห็นว่า การค้ากับต่างประเทศยังคงเสถียรภาพอยู่ เนื่องจากมาตรการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจ แม้ว่าเสถียรภาพจะไม่ได้ทำให้ปริมาณการค้ากับต่างประเทศเพิ่มขึ้นมากนักอันเนื่องจากจำนวนวันทำงานที่เพิ่มขึ้น

ในเดือนมกราคมมีวันทำงาน 22 วัน ซึ่งมากกกว่าเดือนมกราคมปีที่แล้ว 5 วัน ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดเทศกาลฤดูใบไม้ผลิจำนวน 7 วันในช่วงเดือนแรกของปี

ข้อมูลศุลกากรระบุว่า หลังจากการปรับตามปัจจัยตามฤดูกาลแล้ว การค้ากับต่างประเทศจีนเพิ่มขึ้น 8.1% ในเดือนมกราคมเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ส่วนปริมาณการค้าในเดือนมกราคมลดลง 5.8% จากเดือนธันวาคม แม้จะมีวันทำงานเพิ่มขึ้นอีก 1 วันก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ