World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 21, 2013 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อวันที่ 29-30 ม.ค.ระบุว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายระดับสูงของเฟดหลายรายวิตกว่าการดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากเป็นพิเศษอาจทำให้เงินเฟ้อสูงขึ้น และกระทบต่อเสถียรภาพทางการเงินในอนาคต

-- นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอยของสเปนระบุในการแถลงนโยบายว่า ยอดขาดดุลของสเปน ณ สิ้นปี 2555 อยู่ต่ำกว่าระดับ 7% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี)

-- สมาคมเหล็กกล้าโลกเปิดเผยว่า การผลิตเหล็กกล้าดิบของโลกในเดือนม.ค. ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากผลผลิตที่สูงขึ้นจากประเทศผู้ผลิตรายหลักๆ ได้แก่ จีน ญี่ปุ่น และเยอรมัน

ข้อมูลสถิติล่าสุดของสมาคมฯระบุว่า ผลผลิตเหล็กกล้าดิบทั่วโลกเพิ่มขึ้น 0.8% เทียบรายปี แตะ 124.8 ล้านตันในเดือนม.ค.

-- สภาแห่งรัฐ หรือคณะรัฐมนตรีจีน เปิดเผยวานนี้ว่า จีนจะดำเนินการและปรับปรุงมาตรการควบคุมตลาดที่อยู่อาศัยอย่างเข้มงวด และจะยังคงดำเนินนโยบายดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

-- กระทรวงเศรษฐกิจความรู้เกาหลีใต้รายงานว่า ยอดค้าปลีกของเกาหลีใต้ร่วงอย่างหนักในเดือนม.ค.จากปีก่อนหน้า จากวันเปิดทำการที่ลดลงเนื่องจากวันหยุดเทศกาลตรุษจีนปีนี้เคลื่อนตรงกับเดือนก.พ.

-- ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นภาคการผลิตของฝรั่งเศสในเดือนก.พ.เพิ่มขึ้นแตะ 43.6 จาก 42.9 ในเดือนม.ค. ขณะที่ดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้นลดลงแตะ 42.7 จาก 43.6 ในเดือนก่อนหน้า

-- ผลสำรวจของมาร์กิตแสดงให้เห็นว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นภาคการผลิตของเยอรมนีในเดือนก.พ.เพิ่มขึ้นแตะ 50.1 จาก 49.8 ในเดือนม.ค. โดยดัชนียืนเหนือระดับ 50 ซึ่งแสดงให้เห็นว่าภาคการผลิตของเยอรมนีในเดือนก.พ.มีการขยายตัวจากเดือนก่อนหน้า

อย่างไรก็ตาม ดัชนี PMI เบื้องต้นภาคบริการในเดือนก.พ.กลับอ่อนแรงลงสู่ระดับ 54.1 จาก 55.7 ในเดือนม.ค. ซึ่งแม้ว่ายังคงมีการขยายตัว แต่ก็เป็นไปในอัตราที่ชะลอลงจากเดือนก่อนหน้า

-- ผลสำรวจของมาร์กิตแสดงให้เห็นว่าดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นภาคการผลิตของยูโรโซนในเดือนก.พ.ลดลงสู่ระดับ 47.8 จาก 47.9 ในเดือนม.ค. เช่นเดียวกับดัชนี PMI เบื้องต้นภาคบริการที่หดตัวลงแตะ 47.3 จาก 48.6 ในเดือนก่อนหน้า

-- สมาคมผู้ประกอบการร้านค้าญี่ปุ่นเผยยอดขายของซูเปอร์มาร์เก็ตในญี่ปุ่นเดือนมกราคมลดลง 4.7% จากปีก่อน ซึ่งลดลงเป็นเดือนที่ 11 ติดต่อกัน เนื่องจากความต้องการผลิตภัณฑ์ประเภทอาหารที่หดตัวลง

-- หนังสือพิมพ์เตหะราน ไทม์ส รายงานการเปิดเผยของนายเฟอเรดูน อับบาซี ผู้อำนวยการองค์การพลังงานปรมาณูอิหร่านว่า การหารือที่กำลังจะเกิดขึ้นระหว่างอิหร่านและประเทศกลุ่ม P5+1 ได้แก่ อังกฤษ จีน ฝรั่งเศส รัสเซีย สหรัฐ และ เยอรมนีนั้น ควรมุ่งเน้นไปที่ "ความร่วมมือกัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ