สหรัฐเผยดัชนี CPI เดือนม.ค.ทรงตัว สวนทางนักวิเคราะห์คาดเพิ่มขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 21, 2013 21:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทรงตัวในเดือนม.ค. ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.1% ซึ่งข้อมูลดังกล่าวอาจเปิดทางให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป

ส่วนดัชนี CPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนม.ค. มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% เนื่องจากต้นทุนค่าบริการเดินทางทางอากาศ และต้นทุนด้านอื่นๆ ปรับตัวสูงขึ้น

นักวิเคราะห์มองว่า การชะลอตัวลงของดัชนี CPI ซึ่งเป็นดัชนีวัดเงินเฟ้อหลักนั้น อาจทำให้เฟดมีโอกาสที่จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป อย่างไรก็ตาม รายงานการประชุมครั้งหลังสุดของเฟดระบุว่า เจ้าหน้าที่เฟดยังคงมีความคิดเห็นที่ไม่สอดคล้องกันเกี่ยวกับระยะเวลาและปริมาณการซื้อพันธบัตร โดยกรรมการบางคนของเอฟโอเอ็มซีกล่าวว่า โครงการซื้อพันธบัตรอาจจำเป็นต้องยุติก่อนที่อัตราว่างงานจะลดลงต่ำกว่าระดับ 6.5%

เฟดระบุในรายงานการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟด (FOMC) ว่า สมาชิกจำนวนมากแสดงความกังวลเกี่ยวกับความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นและความเสี่ยงต่างๆจากการซื้อสินทรัพย์เพิ่มเติม นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ส่วนใหญ่แสดงความคิดเห็นว่าการซื้อสินทรัพย์ของเฟดมีประสิทธิผลในการผ่อนคลายภาวะทางการเงิน และช่วยกระตุ้นกิจกรรมทางเศรษฐกิจ แต่เจ้าหน้าที่บางส่วนวิตกเกี่ยวกับผลกระทบของการซื้อสินทรัพย์เพิ่มเติมที่อาจจะมีต่อการทำหน้าที่ของตลาดการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ