ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งค่ารับคาดการณ์เฟดอาจยุติโครงการซื้อบอนด์

ข่าวต่างประเทศ Friday February 22, 2013 06:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (21 ก.พ.) หลังจากรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ส่งสัญญาณว่าเฟดอาจจะยุติโครงการซื้อพันธบัตร ขณะที่สกุลเงินยูโรร่วงลงหลังจากมีรายงานว่าดัชนีภาคการผลิตและภาคบริการของยูโรโซนหดตัวลง

ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับ 1.3171 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันพุธที่ 1.3284 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ค่าเงินปอนด์ร่วงลงแตะระดับ 1.5242 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5244 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9317 ฟรังค์ จากระดับ 0.9279 ฟรังค์ แต่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 93.11 เยน จากระดับ 93.82 เยน

สกุลเงินเยนร่วงลงหลังจากผลสำรวจของมาร์กิตแสดงให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เบื้องต้นภาคการผลิตของยูโรโซนในเดือนก.พ.ลดลงสู่ระดับ 47.8 จาก 47.9 ในเดือนม.ค. เช่นเดียวกับดัชนี PMI เบื้องต้นภาคบริการที่หดตัวลงแตะ 47.3 จาก 48.6 ในเดือนก่อนหน้า

ส่วนสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐยังคงได้รับแรงหนุนหลังจากรายงานการประชุมของเฟดส่งสัญญาณว่าเจ้าหน้าที่เฟดยังคงมีความคิดเห็นที่ไม่สอดคล้องกันเกี่ยวกับระยะเวลาและปริมาณการซื้อพันธบัตร โดยกรรมการบางคนของเอฟโอเอ็มซีกล่าวว่า โครงการซื้อพันธบัตรอาจจำเป็นต้องยุติก่อนที่อัตราว่างงานจะลดลงต่ำกว่าระดับ 6.5%

อย่างไรก็ตาม สกุลเงินดอลลาร์อ่อนแรงลงเมื่อเทียบกับเงินเยน หลังจากกระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ทรงตัวในเดือนม.ค. ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.1% ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่า การชะลอตัวลงของดัชนี CPI ซึ่งเป็นดัชนีวัดเงินเฟ้อหลักนั้น อาจทำให้เฟดมีโอกาสที่จะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ