โฆษกทำเนียบขาวเผย “โอบามา" หารือผู้นำรีพับลิกันประเด็นลดรายจ่าย

ข่าวต่างประเทศ Friday February 22, 2013 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้ติดต่อกับสมาชิกสภานิติบัญญัติที่สำคัญของพรรครีพับลิกัน เพื่อหารือเกี่ยวกับการปรับลดรายจ่ายของรัฐบาลที่กำลังจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มี.ค.

นายคาร์นีย์กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ปธน.โอบามาได้โทรศัพท์ถึงบรรดาผู้นำพรรครีพับลิกัน ซึ่งรวมถึงนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายมิทช์ แมคคอนเนล ผู้นำวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน โดยนายคาร์นีย์ระบุว่ามี “การหารือที่น่าพอใจ"

การลดรายจ่ายราว 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์มีแนวโน้มจะส่งผลกระทบต่อหลายหน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐในปีนี้ ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค. ตามที่พรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันตกลงกันไว้ในเดือนม.ค.เพื่อสกัดภาวะหน้าผาทางการคลัง หรือ fiscal cliff

การเปิดเผยของโฆษกทำเนียบขาวมีขึ้นหลังจากที่ปธน.โอบามากล่าวในการแถลงข่าวเมื่อต้นสัปดาห์นี้โดยเรียกร้องให้สมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐดำเนินมาตรการที่เหมาะสมในการจัดทำแผนลดยอดขาดดุลที่มีความสมดุล เพื่อเลี่ยงการปรับลดรายจ่ายของรัฐบาลจำนวนมากที่มีกำหนดจะเริ่มขึ้นในต้นเดือนมี.ค. พร้อมเตือนว่าการลดรายจ่ายของรัฐบาลโดยอัตโนมัติที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็วๆนี้ จะไม่เป็นผลดีต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและการสร้างงานของสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ