IMF ชี้หลายฝ่ายวิตกมากเกินไปประเด็นการลดค่าเงินเพื่อการแข่งขัน

ข่าวต่างประเทศ Friday February 22, 2013 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ที่ได้มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ ไม่ได้ให้ความสนใจกับความวิตกกังวลเกี่ยวกับการลดค่าเงินเพื่อประโยชน์ในด้านการแข่งขัน ซึ่งมีปัจจัยกระตุ้นจากการอ่อนค่าลงของเงินเยนเมื่อเร็วๆนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รายงานเกี่ยวกับแนวโน้มทั่วโลกและความท้าทายด้านนโยบายระบุว่า การอ่อนค่าลงอย่างมากของเงินเยนเมื่อเร็วๆนี้ทำให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับการทำให้ค่าเงินอ่อนลงเพื่อความได้เปรียบในการแข่งขัน แต่เมื่อมองในมุมกว้างแล้ว ถือว่า มุมมองดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงความวิตกกังวลที่มีมากจนเกินไป

เงินเยนอ่อนค่าลงหลังจากที่ญี่ปุ่นให้คำมั่นว่า จะใช้นโยบายการเงินที่ผ่อนคลายมากขึ้น เพื่อหนุนเศรษฐกิจที่อ่อนแอ แก้ไขภาวะขาดดุลการค้าที่สูงขึ้น และลดกระแสการเลี่ยงความเสี่ยงจากทั่วโลก โดยมีการประเมินว่าอัตราแลกเปลี่ยนเงินเยนมีมูลค่ามากเกินจริงในระดับปานกลาง

ไอเอ็มเอฟมองว่า การตัดสินใจใช้เป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% และเปลี่ยนมาซื้อสินทรัพย์โดยไม่จำกัดมูลค่าของธนาคารกลางญี่ปุ่นนั้น ถือเป็นการดำเนินการที่ถูกต้อง แต่การให้คำมั่นที่จริงจังมากขึ้นและการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพมากกว่านี้เป็นเรื่องที่จำเป็น โดยระบุเสริมว่าธนาคารกลางควรจะดำเนินการควบคู่กับมาตรการที่แกร่งมากขึ้น อาทิ การขยายขอบเขตโครงการซื้อสินทรัพย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ