World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday February 22, 2013 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์ของคอนเฟอเรนซ์ บอร์ดระบุว่าดัชนีชี้นำเศรษฐกิจแสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะยังคงค่อนข้างสดใส แต่ยังมีความเสี่ยงสำคัญจากผลกระทบของการปรับลดรายจ่ายของรัฐบาลกลาง

-- นายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้ติดต่อกับสมาชิกสภานิติบัญญัติที่สำคัญของพรรครีพับลิกัน เพื่อหารือเกี่ยวกับการปรับลดรายจ่ายของรัฐบาลที่กำลังจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มี.ค.

-- นายโจเซฟ กลอเบอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากกระทรวงเกษตรสหรัฐ (USDA) เปิดเผยว่า แนวโน้มการส่งออกของภาคเกษตรกรรมของสหรัฐในปี 2556 จะยังคงแข็งแกร่ง และแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แม้ว่าสภาพอากาศจะยังคงแห้งแล้งในหลายพื้นที่ของประเทศ

-- เศรษฐกิจสิงคโปร์ในไตรมาส 4 ปี 2555 ขยายตัวสูงกว่าที่ได้มีการประเมินไว้ หลังจากที่ภาคการผลิตหดตัวลงมากกว่าเดิม นับเป็นอีกสัญญาณที่ชี้ให้เห็นถึงการฟื้นตัวในภูมิภาคเอเชีย

กระทรวงพาณิชย์สิงคโปร์เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศไตรมาส 4 ปีที่แล้ว ขยายตัว 3.3% จากระดับไตรมาส 3

-- ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) เปิดเผยว่า ราคาบ้านในเมืองใหญ่ของจีนยังคงเพิ่มสูงขึ้นในอัตราที่เร็วขึ้น ซึ่งตอกย้ำให้เห็นว่ารัฐบาลจะยังคงดำเนินมาตรการชะลอความร้อนแรงในตลาดที่อยู่อาศัย

NBS ระบุว่า ราคาบ้านใน 53 เมืองจากเมืองใหญ่ของจีนทั้งหมด 70 แห่ง เพิ่มขึ้นภายใน 2.2% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า โดยในเดือนธ.ค. มีอัตราการปรับตัวขึ้นไม่เกิน 1.2%

-- รายงานของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) ที่ได้มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ ไม่ได้ให้ความสนใจกับความวิตกกังวลเกี่ยวกับการลดค่าเงินเพื่อประโยชน์ในด้านการแข่งขัน ซึ่งมีปัจจัยกระตุ้นจากการอ่อนค่าลงของเงินเยนเมื่อเร็วๆนี้

-- รายได้ในภาคครัวเรือนของเกาหลีใต้ในปี 2555 เพิ่มขึ้นมากที่สุดในรอบ 9 ปี เนื่องจากการจ้างงานปรับตัวใกล้กับระดับที่ดีที่สุด

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กระทรวงการคลังของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า รายได้ภาคครัวเรือนโดยเฉลี่ยต่อเดือนของเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 6.1% จากระดับในปีก่อนหน้า แตะ 4,077,000 วอน หรือ 3,751 ดอลลาร์สหรัฐในปี 2555 ซึ่งถือเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2546 ส่วนรายได้ภาคครัวเรือนที่แท้จริงหลังจากที่มีการพิจารณาเงินเฟ้อด้วยแล้ว เพิ่มขึ้น 3.8%

-- นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น เดินทางถึงกรุงวอชิงตันดีซี ประเทศสหรัฐอเมริกา ในช่วงบ่ายวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่น และมีกำหนดเข้าพบประธานาธิบดีบารัค โอบามา ในวันศุกร์ที่ทำเนียบขาว

-- รายงานจากการปิโตรเลียมสหรัฐ (API) ระบุว่า อุปสงค์ปิโตรเลียมโดยรวมในสหรัฐอเมริกาลดลงในเดือนม.ค. สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 18 ปี

จากรายงานรายเดือนของ API พบว่า การส่งมอบปิโตรเลียม ซึ่งเป็นตัวชี้วัดอุปสงค์ ลดลง 1.7% ในเดือนม.ค. เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว แตะ 17.962 ล้านบาร์เรลต่อวัน

-- นายทาโร่ อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่น กล่าวว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) คนใหม่ ไม่จำเป็นต้องเคยเป็นเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลัง ขอแค่บุคคลนั้นสามารถประสานงานกับรัฐบาลได้

-- สถาบัน Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีเดือนก.พ.เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 107.4 จาก 104.3 ในเดือนม.ค. ซึ่งส่งสัญญาณบวกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจของประเทศ

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นต่อภาวะทางธุรกิจในปัจจุบันปรับขึ้นแตะ 110.2 ในเดือนก.พ. จาก 108.1 ในเดือนม.ค. ขณะที่การคาดการณ์เกี่ยวกับแนวโน้มทางธุรกิจอยู่ที่ 104.6 ในเดือนนี้ จาก 100.6 ในเดือนธ.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ