แหล่งข่าวเผยรบ.ญี่ปุ่นเล็งพิจารณาเสนอชื่อปธ.ADB นั่งแท่นผู้ว่าฯ BOJ คนใหม่

ข่าวต่างประเทศ Saturday February 23, 2013 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นอยู่ระหว่างพิจารณาแต่งตั้งนายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ขึ้นเป็นผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) คนใหม่ ต่อจากนายมาซาอากิ ชิรากาวา

นายคูโรดะ วัย 68 ปี เคยดำรงตำแหน่งทูตทางการเงินระดับสูงของกระทรวงการคลังญี่ปุ่น ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบกิจการระหว่างประเทศและนโยบายปริวรรตเงินตราในช่วงปี 2542-2546 ก่อนเข้ารับตำแหน่งประธานเอดีบีในปี 2548

ทั้งนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่านายคูโรดะเป็นผู้ที่สนับสนุนการผ่อนคลายทางการเงินเชิงรุกเพื่อจัดการกับภาวะเงินฝืดที่ยืดเยื้อของญี่ปุ่น ซึ่งเป็นท่าทีที่สอดคล้องกับนโยบายเศรษฐกิจของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ

ทางด้านนายชิรากาวาได้ประกาศว่าจะก้าวลงจากตำแหน่งผู้ว่าการบีโอเจในวันที่ 19 มี.ค. ซึ่งเป็นระยะเวลา 3 สัปดาห์ก่อนครบวาระ 5 ปี

การแต่งตั้งผู้ว่าการบีโอเจต้องได้รับความเห็นชอบจากรัฐสภา ขณะที่รัฐบาลผสมไม่มีเสียงข้างมากในสภาสูง นายอาเบะจึงกล่าวว่าเขาจะต้องขอเสียงสนับสนุนจากฝ่ายค้าในการเลือกสรรผู้ว่าการคนใหม่ของบีโอเจ

สมาชิกสภานิติบัญญัติจากฝ่ายค้านบางรายได้เรียกร้องไม่ให้รัฐบาลคัดเลือกบุคคลที่เคยเป็นเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังมาดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯบีโอเจคนใหม่ และให้รัฐบาลสร้างความมั่นใจในการแยกนโยบายการเงินและการคลังออกจากกัน ขณะที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลยางรายกำลังผลักดันให้นายคาซูมาสะ อิวาตะ อดีตรองผู้ว่าการบีโอเจ ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการศูนย์วิจัยเศรษฐกิจญี่ปุ่นในขณะนี้ ให้ก้าวขึ้นมาดำรงตำแหน่งสูงสุดของบีโอเจ

นายอาเบะจะตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อจากรัฐบาลเพื่อดำรงตำแหน่งผู้ว่าการและรองผู้ว่าการบีโอเจ เมื่อเขาเดินทางกลับถึงญี่ปุ่นหลังจากที่ได้หารือสุดยอดกับประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐที่กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. และจะเสนอชื่อต่อรัฐสภาภายในสัปดาห์หน้า

นายอาเบะกล่าวในการแถลงข่าวเมื่อวันศุกร์ที่สหรัฐว่า รัฐบาลของเขาจะเริ่มคัดเลือกผู้ได้รับการเสนอชื่อในวันจันทร์นี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ