จีนประกาศขึ้นราคาน้ำมันเบนซิน-ดีเซล มีผลวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday February 25, 2013 07:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนประกาศขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันเบนซิน 310 หยวน (47.8 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อตัน และราคาน้ำมันดีเซล 290 หยวนต่อตัน มีผลตั้งแต่วันนี้ นับเป็นการปรับราคาน้ำมันครั้งแรกในปี 2556

คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ประกาศวานนี้ว่า ราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินอ้างอิงจะปรับตัวขึ้น 0.22 หยวนต่อลิตร และน้ำมันดีเซลเพิ่มขึ้น 0.25 หยวนต่อลิตร ระบุการปรับราคาน้ำมันครั้งนี้เป็นไปตามระบบการกำหนดราคา เนื่องจากการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบใน 3 ตลาดเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนได้เริ่มใช้กลไกกำหนดราคาน้ำมันเมื่อช่วงต้นปี 2552 ซึ่งอนุญาตให้ NDRC ปรับราคาขายปลีกน้ำมันได้ หากราคาเฉลี่ยของน้ำมันดิบเบรนท์ ดูไบ และซินตามีการเปลี่ยนแปลงมากกว่า 4% ในช่วง 22 วันทำการ

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า ราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นอาจถูกแปรไปเป็นราคาผู้บริโภคและสร้างแรงกดดันเงินเฟ้อให้กับจีนได้

นายหลิน โปเฉียง ผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานจากมหาวิทยาลัยเซียะเหมินกล่าวว่า แม้ราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นอาจไม่ส่งผลกระทบโดยตรงต่อระดับราคาโดยรวมในระยะสั้น แต่ผลกระทบทางอ้อมจะผลักดันราคาผู้บริโภคให้เพิ่มขึ้นในตอนท้าย

นายจาง หยงเหา นักวิเคราะห์จากเว็บไซต์ที่ปรึกษาด้านพลังงาน chem365.net กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นจะทำให้ต้นทุนการขนส่ง การประมง และการผลิตทางการเกษตรเพิ่มขึ้น และจะส่งต่อไปยังผู้บริโภคในที่สุด

อย่างไรก็ตาม นายหลินกล่าวด้วยว่า ราคาน้ำมันของจีนยังคงอยู่ในระดับกลางๆ เมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านและผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่อื่นๆ

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างอิงตัวเลขของ NDRC ว่า ราคาน้ำมันเบนซินในญี่ปุ่น เกาหลีใต้ อังกฤษ และฝรั่งเศสล้วนสูงกว่า 10 หยวนต่อลิตรในเดือนมกราคม ซึ่งสูงกว่าราคาในจีนอย่างน้อย 2 หยวน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ