แหล่งข่าวเผยรบ.ญี่ปุ่นเตรียมเสนอชื่อปธ.ADBดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯBOJสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Monday February 25, 2013 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวในรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมเสนอชื่อนายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) วัย 68 ปี ให้นั่งเก้าอี้ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ต่อจากนายมาซาอากิ ชิรากาว่าที่กำลังจะก้าวลงจากตำแหน่ง

ขณะที่รองผู้ว่าการบีโอเจ 2 ตำแหน่งที่กำลังจะหมดวาระนั้น นายคิคุโอะ อิวาตะ นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ชื่อดังผู้มีความรอบรู้ด้านนโยบายการเงิน วัย 70 ปี และฮิโรชิ นากาโสะ กรรมการบริหารบีโอเจวัย 59 ปี ได้รับการคาดหมายว่าจะได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าว

นัตสึโอะ ยามากุจิ หัวหน้าพรรคนิวโคเมโตะ ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลกับพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เขาได้รับฟังรายงานสรุปจากนายกฯอาเบะเกี่ยวกับผู้ที่จะได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าและรองผู้ว่าการบีโอเจ พร้อมทั้งเผยว่า รายชื่อนั้นเป็นไปตามการคาดการณ์ของพรรค

โยชิฮิเดะ ซูกะ หัวหน้าคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวในการแถลงข่าววันนี้ว่า รัฐบาลจะส่งรายชื่อผู้ที่จะเข้ารับตำแหน่งผู้ว่าฯบีโอเจคนใหม่ พร้อมรองผู้ว่าอีก 2 คนในสัปดาห์นี้ โดยผู้ที่ได้รับการเสนอชื่อจะต้องได้รับการอนุมัติจากทั้ง 2 สภา ซึ่งรวมถึงสภาบนหรือวุฒิสภาที่มีพรรคฝ่ายค้านครองเสียงข้างมากอยู่

ความขัดแย้งทางการเมืองอาจเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องกับการอนุมัติรายชื่อที่นายอาเบะเสนอ อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับเรื่องนี้กล่าวว่า นายอาเบะจะได้รับการสนับสนุนจากพรรคฝ่ายค้านหลักอย่างพรรคประชาธิปไตยญี่ปุ่น (ดีพีเจ) หรือกลุ่มพรรคเสียงข้างน้อย

"นี่เป็นช่วงเวลาสำคัญสำหรับเศรษฐกิจญี่ปุ่น และเราต้องหลีกเลี่ยงไม่ให้การเสนอชื่อแต่งตั้งครั้งนี้ถูกปฏิเสธจากรัฐสภา" นายอาเบะกล่าวกับผู้บริหารพรรคแอลดีพี

นอกจากนี้ นายอาเบะยังกล่าวว่า ผู้ว่าฯบีโอเจคนใหม่ควรให้ความสำคัญกับการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจเป็นลำดับแรก และควรมีความสามารถในการเจรจากับบรรดาผู้ว่าการหรือประธานธนาคารกลางประเทศอื่นๆ

นายคุโรดะและนายอิวาตะต่างก็เป็นผู้สนับสนุนตัวยงสำหรับแผนการอันมุ่งมั่นอย่างแรงกล้าของนายอาเบะที่จะผลักดันให้ญี่ปุ่นพ้นจากภาวะเงินฝืดที่ยืดเยื้อยาวนานหลายทศวรรษ ผ่านทางการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเชิงรุกและการตั้งเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2%

การดำรงตำแหน่งประธานเอดีบีเป็นสมัยที่ 3 นับตั้งแต่ปี 2548 ทำให้นายคุโรดะมีสายสัมพันธ์กว้างขวางในระดับนานาชาติ นอกจากนี้เขายังมีประสบการณ์จากการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลัง ด้านกิจการระหว่างประเทศ ในระหว่างปี 2542-2546 โดยนายอาเบะเชื่อว่า นายคุโรดะจะสามารถเบี่ยงเบนเสียงวิจารณ์ที่ว่านโยบายการเงินเชิงรุกของธนาคารกลางญี่ปุ่นมีเป้าหมายเพื่อทำให้เงินเยนอ่อนค่าและส่งเสริมภาคการส่งออกของประเทศเท่านั้น

ทั้งนี้ นายคุโรดะเคยสร้างประเด็นถกเถียงในระหว่างดำรงตำแหน่งในกระทรวงการคลัง เมื่อเขาตัดสินใจขยายโครงการที่มีเป้าหมายเพื่อทำให้เงินเยนอ่อนค่าลงผ่านทางการแทรกแซงตลาดในวงเงิน 14 ล้านล้านเยน อย่างไรก็ดี เขาสามารถสกัดกั้นเสียงวิจารณ์จากต่างประเทศได้

ในส่วนของนายอิวาตะนั้น ปัจจุบันเขาเป็นศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ประจำมหาวิทยาลัยกาคุชินในกรุงโตเกียว โดยเขาเป็นผู้ที่ออกมาวิพากษ์วิจารณ์นโยบายการเงินของบีโอเจโดยตลอด โดยกล่าวว่าปัญหาเงินฝืดของประเทศมีสาเหตุมาจากการที่ธนาคารกลางไม่เดินหน้าผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม

กว่า 10 ปีที่ผ่านมา นายอิวาตะได้เรียกร้องให้ธนาคารกลางญี่ปุ่นกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อ ซึ่งความพยายามของเขาเพิ่งสัมฤทธิ์ผลเมือเดือนม.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ เขายังเป็นผู้สนับสนุนโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลระยะยาว ซึ่งเป็นมาตรการที่บีโอเจลังเลที่จะดำเนินการก่อนหน้านี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ