ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ยูโรร่วงเทียบดอลล์ หวั่นการเมืองอิตาลีไร้ทิศทาง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 26, 2013 07:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับยูโร ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (25 ก.พ.) เนื่องจากความไม่แน่นอนของผลการเลือกตั้งอิตาลีทำให้นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของยุโรป

ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับ 1.3121 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันศุกร์ที่ 1.3179 ดอลลาร์สหรัฐ และค่าเงินปอนด์ร่วงลงแตะระดับ 1.5109 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5241 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9305 ฟรังค์ จากระดับ 0.9306 ฟรังค์ และอ่อนแรงลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 92.62 เยน จากระดับ 93.41 เยน

ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 สัปดาห์เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐหลังจากมีรายงานว่าผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีของอิตาลียังไม่มีการชี้ขาด โดยก่อนหน้านี้ตลาดวิตกว่ารัฐบาลใหม่ของอิตาลีอาจจะดำเนินนโยบายที่ส่งผลให้การเดินหน้าปฏิรูปเศรษฐกิจและการคลังของประเทศต้องหยุดชะงัก โดยนายซิลวิโอ แบร์ลุสโคนี อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นตัวเก็งอันดับต้นๆว่าจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งครั้งนี้ ชูนโยบายหาเสียงต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัด ทั้งที่เป็นเงื่อนไขที่อิตาลีต้องปฏฺบัติตามที่ได้ให้คำมั่นกับอียูเพื่อแลกกับการขอรับความช่วยเหลือทางการเงิน

นอกจากนี้ ยูโรยังได้รับแรงกดดันหลังจากคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) เปิดเผยในคาดการณ์ล่าสุดว่า เศรษฐกิจยูโรโซนจะยังคงหดตัวในปี 2556 โดยคาดว่าผลผลิตทางเศรษฐกิจจะหดตัวลง 0.3% หลังจากที่หดตัวลง 0.6% ในปีที่แล้ว ซึ่งตัวเลขดังกล่าวต่ำกว่าการประเมินก่อนหน้านี้ที่ระบุถึงการขยายตัว 0.1%

ส่วนเงินปอนด์ร่วงลงหลังจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอังกฤษลง 1 ขั้น จาก AAA สู่ระดับ Aa1 โดยแนวโน้มมีเสถียรภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ