นายกฯ หารือผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง ยกระดับความร่วมมือด้านการค้า-บริการ-ลงทุน-ท่องเที่ยว

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 26, 2013 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เข้าพบนายเหลียง จุ้นอิง ผู้บริหารสูงสุดฮ่องกง เพื่อหารือข้อราชการเกี่ยวกับการพัฒนายกระดับและสานความร่วมมือกับรัฐบาลฮ่องกง ในฐานะที่เป็นศูนย์กลางการเงินชั้นนำของโลก และมีการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง โดยนายกรัฐมนตรีใช้โอกาสดังกล่าวสร้างความเชื่อมั่นต่อประเทศไทย ทั้งด้านการเมืองและเศรษฐกิจ

โดยด้านการเมืองนั้น ปัจจุบันไทยถือว่ามีเสถียรภาพทางการเมืองที่เอื้ออำนวยการต่อการลงทุน และรัฐบาลได้ดำเนินนโยบายสร้างความปรองดอง ซึ่งจะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นต่อความมั่นคงทางการเมืองของไทยให้ต่อเนื่องยิ่งขึ้น ส่วนด้านเศรษฐกิจ รัฐบาลได้ดำเนินมาตรการที่ครอบคลุม เพื่อสร้างความเติบโตทางเศรษฐกิจที่เข้มแข็งและต่อเนื่อง โดยปีนี้ คาดว่าเศรษฐกิจจะเติบโตร้อยละ 4.5—5.5 ทั้งนี้รัฐบาลได้ให้ความสำคัญต่อการลงทุนของภาคเอกชน เพิ่มการจ้างงาน และรักษาตลาดเปิด รวมทั้งพัฒนาการค้าและการลงทุนใหม่ๆ

นอกจากนี้ การลงทนจากต่างประเทศ(Foreign Direct Investment:FDI) ถือเป็นนโยบายที่รัฐบาลให้ความสำคัญและส่งเสริม โดยเฉพาะเทคโนโลยีชั้นสูง และอุตสาหกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของยุทธศาสตร์ประเทศด้วย และภายใน 7 ปีข้างหน้า รัฐบาลมีแผนการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่มูลค่า 2.2 ล้านล้านบาท รวมทั้งโครงการการบริหารจัดการน้ำอีก 350,000 ล้านบาท โดยโครงการที่เป็นที่สนใจ คือเส้นทางรถไฟความเร็สวูงที่เชื่อมจากกรุงเทพฯ ไปภาคเหนือ ตะวันออกเฉียงเหนือ ตะวันตก และภาคใต้ รวมทั้งการขยายสนามบินสุวรรณภูมิ นอกจากนี้ รัฐบาลยังมีแผนสร้างมอเตอร์เวย์จากกรุงเทพฯไปชายแดนเมีนมาร์ เพื่อเป็นการเชื่อมต่อทางบกกับท่าเรือน้ำลึกทวาย ทั้งนี้ ที่สำคัญรัฐฐาลให้ความสำคัญการพัฒนาการเป็นศูนย์กลางการเชื่อมโยงภูมิภาค โดยการพัฒนาเส้นทางคมนาคมและเครือข่ายโลจิสติกส์

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีและผู้บริหารสูงสุดฮ่องกงได้หารือแลกเปลี่ยนแนวทางการพัฒนาความร่วมมือที่เอื้อต่อการส่งเสริมความร่วมมือและการลงทุนระหว่างกัน ซึ่งฮ่องกงถือเป็นประตูสู่จีน และมีศักยภาพด้านการค้า โลจิสติกส์ การลงททุน บริการ และการเงินและธนาคาร และไทยและฮ่องจะได้ใช้ศักยภาพของกันและกันเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดระหว่างกัน ซึ่งภายหลังการหารือ จะมีการลงนามการจัดทำข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างไทย-ฮ่องกง(Cooperation Arrangement between Thailand and Hong Kong(on Strengthening Trade and Economic Relations)) ซึ่งจะเป็นกลไกสำคัญในการยกระดับความร่วมมือไทย-ฮ่องกง ในสาขาต่างๆ ที่แต่ละฝ่ายมีศักยภาพ เช่น การค้า บริการ การลงทุน การท่องเที่ยว และวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

นอกจากนี้ ไทยและฮ่องกงจะร่วมส่งเสริมการค้าข้าวไทยในฮ่องที่เป็นตลาดสำคัญของไทย และมีการนำเข้าเป็นจำนวนมากในทุกปี และยังมีศักยภาพที่จะเพิ่มได้อีกมาก รวมทั้งตลาดท่องเที่ยวที่ประเทศไทยนับเป็นจุดหมายปลายทางการท่องเที่ยวที่เป็นที่นิยมของฮ่องกง และฮ่องกงก็เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่คนไทยให้ความนิยมเช่นกัน ซึ่งไทยและฮ่องกงจะร่วมกันสนับสนุนและส่งเสริมให้มีการเติบโตและเพิ่มการไปมาหาสู่ระหว่างประชาชนมากขึ้น

หลังการหารือข้อราชการ นายกรัฐมนตรีและนายเหลียง จุ้นอิง ได้ร่วมเป็นสักขีพยานการลงนามข้อตกลงความร่วมมือว่าด้วยการกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าและเศรษฐกิจระหว่างไทย-เขตบริหารพิเศษฮ่องกง ระหว่างนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ นาย Gregory So รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และการพัฒนาเศรษฐกิจของฮ่องกง ซึ่งสาระสำคัญของข้อตกลงฯ ประกอบด้วย 1) การอำนวยความสะดวกและส่งเสริมการค้าสินค้า 2) การอำนวยความสะดวกและส่งเสริมการบริการ 3) การอำนวยความสะดวกและส่งเสริมการลงทุน 4) การแลกเปลี่ยนข้อมูลและความร่วมมือในการดำเนินการตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการค้า 5) การส่งเสริมความร่วมมือระหว่างวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม 6) ความร่วมมือด้านโลจิสติกส์และการขนส่ง 7) ความร่วมมือและการส่งเสริมการท่องเที่ยว 8) การส่งเสริมการพัฒนาและและการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและR&D 9) ความร่วมมือด้านการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์และการพัฒนาศักยภาพ 10) ความร่วมมือด้านการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญา 11) การอำนวยความสะดวกและส่งเสริมความร่วมมือในการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ และ 12) ความร่วมมือในสาขาอื่นๆที่เห็นชอบร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ