ผู้ว่าธปท.เผยเหตุคนแห่ถอนเงินจาก 2 แบงก์รัฐที่มีปัญหาไม่กระทบระบบแบงก์

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 26, 2013 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ระบุว่า การที่ประชาชนแห่ถอนเงินจากธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ 2 แห่ง คือ ธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย(IBank) และธนาคารเพื่อการพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SMEs Bank) ไปฝากเงินในธนาคารพาณิชย์อื่นแทนนั้น ยืนยันว่าไม่ได้สร้างปัญหาให้กับระบบธนาคารพาณิชย์ เนื่องจากธนาคารเฉพาะกิจของรัฐทั้ง 2 แห่งมีรัฐบาลเป็นเจ้าของและถือหุ้น 100% ดังนั้นคงจะไม่ปล่อยให้ผู้ฝากเงินต้องรับความเสี่ยงได้ ประกอบกับธนาคารเฉพาะกิจของรัฐทั้ง 2 แห่งดังกล่าวมีส่วนแบ่งการตลาดในด้านของเงินฝากไม่สูงนัก

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาในการกำกับดูแลการดำเนินงานของธนาคารเฉพาะกิจของรัฐนั้น กระทรวงการคลังได้ขอให้ ธปท.เข้าตรวจสอบการดำเนินงานในบางส่วนและรายงานกลับไปยังกะทรวงการคลัง ซึ่งในกรณีนี้หากกระทรวงการคลังต้องการให้เข้าไปช่วยเหลือ ทางธปท.ก็ยินดี

ส่วนกรณีที่พม่าจะหยุดส่งก๊าซให้ไทยชั่วคราวในระหว่างวันที่ 5-14 เม.ย.56 ซึ่งอาจมีปัญหาต่อระบบไฟฟ้าในประเทศไทยบ้างนั้น ผู้ว่าฯ ธปท. ระบุว่า คงไม่น่ากังวลต่อวิธีการชำระเงินในระบบอิเล็กทรอนิกส์และการชำระเงินในส่วนอื่นที่เกี่ยวข้อง เพราะ ธปท.จัดทำระบบสำรองไว้ 2 ระบบ จึงเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหา

ด้านนายจรัมพร โชติกเสถียร กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้จัดทำระบบการเก็บข้อมูลสำรอง และไฟฟ้าสำรองไว้รองรับแล้วนานถึง 1 สัปดาห์ทั้งกรณีไฟตกไฟดับ จึงเชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการซื้อขายหุ้น ขณะเดียววันตลาดหลักทรัพย์ฯ และโบรกเกอร์ได้จัดทำแผนเพื่อทดสอบระบบร่วมกันอยู่แล้วเป็นระยะ จึงเชื่อว่ากรณีที่พม่าหยุดส่งก๊าซฯ ให้ไทยจึงไม่น่าจะเป็นปัญหา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ