พาณิชย์ลั่นพม่าหยุดส่งก๊าซไม่มีผลต่อ LPG ลั่นห้ามร้านค้ากักตุน-ขึ้นราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 26, 2013 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสันติชัย สารถวัลย์แพศย์ รองอธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงกระแสการกักตุนก๊าซหุงต้ม(LPG) เพราะกลัวการขาดแคลนจากกรณีที่พม่าจะหยุดส่งก๊าซธรรมชาติมาให้ไทยในเดือนเม.ย.นี้ว่า ได้ส่งเจ้าหน้าที่กรมฯ ออกตรวจสอบร้านจำหน่ายแก๊สหุงต้มแล้วแต่ยังไม่พบปัญหาการกักตุนหรือการกระทำที่ผิดกฎหมาย

อย่างไรก็ดี ในระหว่างนี้ได้สั่งการให้สำนักงานการค้าภายในจังหวัดทุกจังหวัดทั่วประเทศเร่งตรวจสอบอย่างเข้มงวด เพื่อป้องกันร้านค้าฉวยโอกาสกักตุนหรือปฎิเสธการขายหรือขายเกินราคา เพราะจะเข้าข่ายกระทำผิดตามกฎหมายว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

"ภาพรวมการจำหน่ายก๊าซหุงต้มทั่วประเทศยังเป็นปกติ จึงขอความร่วมมือให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนกว่าจะขาดแคลน และไม่จำเป็นต้องกักตุน เพราะกระทรวงพลังงานยืนยันว่าก๊าซที่ใช้ในครัวเรือนยังมีเพียงพอแน่นอน เพราะมีทั้งผลิตได้เองในประเทศ และอีกส่วนนำเข้าจากพม่า อีกทั้งการหยุดจ่ายก๊าซธรรมชาติของพม่าในเดือนเม.ย.นี้ เป็นก๊าซฯสำหรับใช้ผลิตไฟฟ้า ไม่ใช่ก๊าซหุงต้มที่ใช้ในครัวเรือน" นายสันติชัย กล่าว

ส่วนกรณีที่ร้านค้าจะเรียกเก็บเงินมัดจำล่วงหน้า 600-1,000 บาทนั้น ถ้าหากเป็นความสมยอมทั้ง 2 ฝ่าย คือผู้ขายและผู้ซื้อก็ถือว่าไม่ใช่ความผิด ยกเว้นแต่มีการฉวยขึ้นราคาเกินว่าที่รัฐบาลกำหนดจะเข้าข่ายเป็นการค้ากำไรเกินควรและผิดกฎหมาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ