"ณัฐวุฒิ"เล็งเสนอยกเว้นเก็บ VAT งานแสดงสินค้าอัญมณีฯ หวังกระตุ้นส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 26, 2013 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รมช.พาณิชย์ เผยเตรียมผลักดันมาตรการยกเว้นการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับการซื้อขายอัญมณี(Zero VAT) ในงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ(บางกอก เจมส์ แอนด์ จิวเวลรี่ แฟร์) เพื่อเป็นแรงผลักดันให้ไทยเป็นศูนย์กลาง(HUB)อุตสาหกรรมอัญมณีโลก โดยปี 56 ตั้งเป้าส่งออกอุตสาหกรรมนี้เติบโต 5%

"จะผลักดันมาตรการงดเว้นการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มสำหรับการซื้อขายอัญมณี หรือซีโร่แวต โดยในเบื้องต้นจะดำเนินการให้สามารถใช้ซีโร่แวตได้ภายในงานบางกอกเจมส์ฯ เพื่อดึงดูดผู้ค้าจากต่างประเทศเข้ามาร่วมงาน และเพิ่มมูลค่าการซื้อขายภายในงานมากขึ้น" นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ กล่าว

รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงฯ มีนโยบายผลักดันให้การส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับเป็นวาระสำคัญของรัฐบาล โดยจะเข้าไปแก้ไขปัญหาและอุปสรรคทางด้านภาษีให้กับภาคเอกชนไทย เพื่อให้ไทยมีศักยภาพเป็นศูนย์กลางการค้าอัญมณีและเครื่องประดับของภูมิภาคเอเชียและของโลกให้ได้

"อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับของไทยได้รับการยอมรับจากทั่วโลก แม้ผู้นำเข้าหลักอย่างยุโรป และสหรัฐฯ จะมีปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจ แต่ยอดการส่งออกของอุตสาหกรรมนี้ในปี 55 ยังขยายตัวได้เกือบ 10% มูลค่ามากกว่า 400,000 ล้านบาท ส่วนปีนี้ตั้งเป้าหมายขยายตัว 5% จากปีก่อน" นายณัฐวุฒิ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ