China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 27, 2013 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนประกาศในเว็บไซต์วานนี้ว่า ผลิตภัณฑ์จากฟาร์มใน 36 เมืองขนาดกลางและขนาดใหญ่ที่ได้รับการเฝ้าสังเกตทั่วประเทศ มีราคาลดลงในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 24 ก.พ.

ราคาพืชผักเริ่มลดลงเนื่องจากอุปทานเพิ่มขึ้นสอดคล้องกับสภาพอากาศที่อุ่นขึ้น โดยในสัปดาห์ที่แล้ว ราคาค้าส่งของผัก 18 ชนิดร่วงลง 7% จากสัปดาห์ก่อนหน้า ขณะที่ราคาเนื้อสุกร ซึ่งเป็นเนื้อสัตว์ที่มีการบริโภคเป็นหลักในจีน ลดลง 3% จากสัปดาห์ก่อนหน้า

ทั้งนี้ ราคาอาหารคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 1 ใน 3 ในการคำนวนดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของจีน ซึ่งเป็นมาตรวัดอัตราเงินเฟ้อที่สำคัญ โดยดัชนี CPI จีนร่วงลงสู่ระดับ 2% ในเดือนม.ค.เมื่อเทียบรายปี ซึ่งลดลงจากระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือนที่ 2.5% ในเดือนธ.ค.

-- นายจาง เตาหลิน รมช.เกษตรจีนเปิดเผยวานนี้ว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมของภาคเครื่องจักรทางการเกษตรจีนมีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 3.382 แสนล้านหยวน (5.38 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปี 2555 ซึ่งรั้งอันดับ 1 ของโลก

นายจางเปิดเผยว่า อุตสาหกรรมเครื่องกลทางการเกษตรจีนขยายตัวประมาณ 20% ต่อปีในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา ขณะที่ผลผลิตของภาคอุตสาหกรรมดังกล่าว แซงหน้าสหภาพยุโรป (อียู) และสหรัฐเป็นครั้งแรกในปีที่แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ