ครม.พิจาณาพรบ.โครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านลบ.พร้อมยุทธศาสตร์พัฒนาด้านคมนาคม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 27, 2013 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ มีวาระการพิจารณาที่น่าสนใจดังนี้ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง จะเสนอให้ที่ประชุมครม.พิจารณา ร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน วงเงิน 2 ล้านล้านบาท ขณะเดียวกันนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม จะนำเสนอยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม ซึ่งประกอบด้วย 3 ยุทธศาสตร์หลัก คือ 1.การปรับเปลี่ยนรูปแบบการขนส่งสินค้าทางถนนสู่การขนส่งที่มีต้นทุนต่ำกว่า(Modal Shif + Multimodal) 2. การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกในการเดินทางและขนส่ง ในการเดินทางไปสู่ศูนย์กลางของภูมิภาคทั่วประเทศ และเชื่อมโยงกับประเทศเพื่อนบ้าน(Connectivity) และ 3. การพัฒนาและปรับปรุงระบบขนส่งเพื่อยกระดับความคล่องตัว(Mobility)

สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ(สบน.) กระทรวงการคลัง จะเสนอปรับโครงสร้างหนี้สาธารณะครั้งที่ 1 มีทั้งส่วนที่ปรับเพิ่มขึ้นและลดลง ประกอบด้วย ขอให้มีการกู้เงินอีก 7 หมื่นล้านบาท เพื่อใช้ในการจำนำพืชผลทางการเกษตร ของธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) , ปรับแผนเงินกู้ของ บมจ.การบินไทย(THAI) ที่ขอซื้อเครื่องบินเพิ่มขึ้นที่ประมาณ 1,000 ล้านบาท ส่วนการกู้เงินของกองทุนประกันภัยพิบัติมีการขอปรับลดลงจากเดิมตั้งวงเงินไว้ 5 หมื่นล้านบาท ก็จะขอกู้ 3,000 ล้านบาททำให้เงินกู้ลดลงไป 4 หมื่น 7 พันล้านบาท

การปรับโครงสร้างหนี้สาธารณะครั้งใหม่นี้จะทำให้หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นประมาณ 27,000 ล้านบาท ซึ่งเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากแผนการบริหารหนี้สาธารณะปีงบประมาณ 2556 ที่ผ่านความเห็นชอบจาก ครม.ก่อนหน้านี้ วงเงิน 1.92 ล้านล้านบาท โดยแบ่งเป็นแผนก่อหนี้ใหม่รวม 95,900 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้การก่อหนี้ใหม่เพิ่มขึ้นจากแผนเดิมไม่มาก และสัดส่วนหนี้ต่อจีดีพียังอยู่ในกรอบไม่เกินร้อยละ 50 ของจีดีพี

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เสนอร่างพระราชบัญญัติเทศบาล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. และร่างพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. รวม 2 ฉบับ โดยพม.จะเสนอ แผนเร่งด่วนป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ ประจำปี 56 มีสาระสำคัญ 9 ข้อ 1. การค้ามนุษย์ในรูปแบบแรงงาน 2. การดูแลแรงงานที่เสี่ยงต่อการถูกค้ามนุษย์ 3. การปรับปรุงพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551 และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง 4. ระบบการคัดแยกผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ 5. การเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินคดี 6. การอนุญาตให้ผู้เสียหายอยู่ในราชอาณาจักรและทำงานได้เป็นการชั่วคราว (ตามมาตรา 37 แห่งพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551) 7. การค้ามนุษย์กับการท่องเที่ยว 8. การให้ข้อมูลและภาพลักษณ์ของประเทศไทย และ 9. ทรัพยากรในการดำเนินงานตามแผนแม่บทเร่งด่วน

กระทรวงอุตสาหกรรม (อก.) ขอความเห็นชอบการจัดทำบันทึกความเข้าใจด้านการลงทุนระหว่างสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนแห่งราชอาณาจักรไทยกับหน่วยงานส่งเสริมการลงทุนเอกชนแห่งราชอาณาจักรเปรู (PROINVERSION)

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอให้ครม.รับทราบมติคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2556 เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2556 โดยสาระสำคัญของมติ มี 2 เรื่อง 1.ขอความเห็นชอบการปรับปรุงเพิ่มเติมข้อความนิยาม "อุตสาหกรรมเหล็กหรือเหล็กกล้า" ในประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และ 2.ขอความเห็นชอบโครงการโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ ชุดที่ 2 ของ กฟผ. โดยให้ กฟผ.ดำเนินการตามมาตรการป้องกันและแก้ไขผลกระทบสิ่งแวดล้อม และมาตรการติดตามตรวจสอบคุณภาพสิ่งแวดล้อมอย่างเคร่งครัด

คณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ (กยอ.) เสนอให้ครม.รับทราบผลการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศ(กยอ.) ครั้งที่ 1/2556 เมื่อวันที่ 29 ม.ค.2556 ตามที่เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อการฟื้นฟูและสร้างอนาคตประเทศเสนอ ซึ่งมีสาระสำคัญ ดังนี้ 1. สรุปผลการศึกษาดูงาน "การสร้างสรรค์มูลค่าจากรถไฟความเร็วสูง" ระหว่างวันที่ 11-16 ธ.ค.55 ที่ประเทศญี่ปุ่นของ กยอ.พบว่า จากสภาพแวดล้อมทางธุรกิจและการพัฒนาประเทศที่เปลี่ยนแปลงควรมีการปรับเปลี่ยนแนวคิดและแนวทางการพัฒนากิจการรถไฟจากการพึ่งพางบประมาณจากรัฐบาลไปสู่รูปแบบกิจการที่สามารถพึ่งพาตนเองในทางธุรกิจได้

2. ความคืบหน้าของกองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติของ คปภ. 3. ความคืบหน้าการดำเนินงานเพื่อฟื้นฟู กนอ. กระทรวงอุตสาหกรรม จากผลการสำรวจสถานะผู้ประกอบการในนิคม/เขต/สวนอุตสาหกรรม ณ วันที่ 25 ม.ค.56 และ 4.การแต่งตั้ง นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เป็นที่ปรึกษา กยอ.และมอบหมายฝ่ายเลขานุการ กยอ.รับไปดำเนินการตามระเบียบและขั้นตอนต่อไป

กระทรวงการต่างประเทศ(กต.) ขออนุมัติการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 2 และการประชุมที่เกี่ยวข้องในปี 2558 ดังนี้ 1.เสนอให้ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย (Asia Cooperation Dialogue Summit — ACD Summit) ครั้งที่ 2 และการประชุมที่เกี่ยวข้องในปี 2558 (ค.ศ.2015) ระหว่างวันที่ 8-12 มีนาคม 2558 2.ให้มีการจัดตั้งคณะกรรมการและคณะทำงานต่าง ๆ ประกอบด้วย ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในช่วงเวลาที่เหมาะสม เพื่อเตรียมการสำหรับเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ACD Summit ครั้งที่ 2 และการประชุมที่เกี่ยวข้องในปี 2558

สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา(สคก.) เสนอให้ครม.รับทราบผลการตรวจพิจารณาร่าง พ.ร.บ.บัญญัติเทศบาล (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. และร่าง พ.ร.บ.ลักษณะปกครองท้องที่ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ….รวม 2 ฉบับ ตามที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา(สคก.) เสนอ และมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย(มท.) รับไปดำเนินการปรับปรุงพระราชบัญญัติลักษณะปกครองท้องที่ฯ ให้เหมาะสมต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ