นายกฯเซ็นตั้งศูนย์ปฏิบัติการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ประชุมนัดแรก 4 มี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 27, 2013 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า ตามที่ได้มอบนโยบายต่อกรมทรัพย์สินทางปัญญาให้ประกาศให้ปีนี้เป็นปีแห่งการต่อต้านการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญานั้น กระทรวงพาณิชย์ได้นำเสนอน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในการแต่งตั้งศูนย์ปฏิบัติการการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติ(ศปช.) ซึ่งล่าสุดนายกรัฐมนตรีได้ลงนามในคำสั่งดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว และตนจะเรียกประชุม ศปช.นัดแรกในวันที่ 4 มี.ค.56

สำหรับโครงสร้างของศูนย์ดังกล่าว ประกอบด้วย ส่วนราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับงานด้านทรัพย์สินทางปัญญา 25 หน่วยงาน ซึ่งจะมีการแบ่งงานเป็น 4 กลุ่มหลัก 1.กลุ่มงานตรวจสอบและปราบปราม โดยจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจและดีเอสไอเป็นแม่งาน 2.กลุ่มงานบูรณาการการบังคับใช้กฎหมาย โดยจะมีพนักงานอัยการเป็นแม่งาน 3.กลุ่มงานประชาสัมพันธ์รณรงค์ สร้างความรู้ความเข้าใจ สร้างจิตสำนึกให้ประชาชน โดยจะมีกรมทรัพย์สินทางปัญญาร่วมมือกับภาคเอกชนเป็นหลัก 4.กลุ่มงานฟื้นฟูเยียวยาผู้ประกอบการรายย่อย ซึ่งจะมีการให้คำแนะนำและเป็นที่ปรึกษา รวมทั้งหากมีความต้องการสินเชื่อก็จะมีการประสานงานให้

รมช.พาณิชย์ กล่าวด้วยว่า จะหารือกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) เพื่อให้ช่วยขอความร่วมมือกับภาคเอกชนในการจัดทำการ์ตูนแอนิเมชั่นให้สาระความรู้ด้านทรัพย์สินทางปัญญา และบรรจุลงในแท็บเล็ตที่จะแจกให้กับนักเรียนในปีการศึกษาหน้า ซึ่งนอ.อนุดิษฐ นาครทรรพ รมว.ไอซีที แสดงความเห็นด้วย ดังนั้นตนจึงมอบหมายให้อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา ไปประสานรายละเอียดกับกระทรวงไอซีทีต่อไป พร้อมทั้งหารือ รมว.ศึกษาธิการ เพื่อเสนอคณะกรรมการปรับปรุงหลักสูตรให้ปรับปรุงเนื้อหาทรัพย์สินทางปัญญาไว้ตั้งแต่ระดับประถมศึกษา มัธยมศึกษา จนถึงระดับอาชีวศึกษา

"ความคิดคือ อยากให้แต่ละเทอมมีสาระการศึกษาด้านทรัพย์สินทางปัญญา 1 ภาคเป็นอย่างน้อย" นายณัฐวุฒิ กล่าว

พร้อมระบุว่ รัฐบาลจะมีการขับเคลื่อนในเรื่องการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาอย่างจริงจัง ซึ่งได้รับการตอบรับจากสหภาพยุโรปที่ยกระดับความน่าเชื่อถือของไทยขึ้นไปอีกขั้น ขณะที่สหรัฐฯ กำลังพิจารณาว่าจะยกระดับความน่าเชื่อถือของประเทศไทยเกี่ยวกับการปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ