"เบอร์นันเก้"หนุนญี่ปุ่นใช้นโยบายผ่อนคลายการเงิน เชื่อไม่มีเจตนาฉุดเงินเยนอ่อน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 27, 2013 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้แสดงการสนับสนุนนโยบายผ่อนคลายการเงินแบบเชิงรุกของญี่ปุ่น ซึ่งมีเป้าหมายที่จะจัดการกับภาวะเงินฝืดที่เรื้อรังในประเทศ โดยนายเบอร์นันเก้ไม่สนใจคำวิพากษ์วิจารณ์ที่ว่านโยบายผ่อนคลายทางการเงินของญี่ปุ่นมีเจตนาที่จะทำให้เงินเยนอ่อนค่าลง

เมื่อพูดถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่นมองว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ยังดำเนินการไม่มากพอในการจัดการกับเงินฝืดนั้น นายเบอร์นันเก้ ซึ่งแถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านการธนาคารของวุฒิสภาสหรัฐ กล่าวว่า "ผมคิดว่าญี่ปุ่นควรพยายามขจัดภาวะเงินฝืด และผมสนับสนุนความพยายามนี้"

ทั้งนี้ การที่ประธานเฟดจะออกมาสนับสนุนนโยบายการเงินของประเทศอื่นถือเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก โดยถ้อยแถลงของนายเบอร์นันเก้มีขึ้นก่อนที่จะมีการแต่งตั้งผู้ว่าการคนใหม่ของบีโอเจในเดือนมี.ค.

นอกจากนี้ นายเบอร์นันเก้กล่าวว่า กลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่รู้สึกไม่สบายใจกับอัตราดอกเบี้ยต่ำในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะสกุลเงินของกลุ่มตลาดเกิดใหม่แข็งค่าขึ้น และส่งผลกระทบต่อการส่งออกของประเทศ

"ประเทศตลาดเกิดใหม่มีความกังวลเกี่ยวกับนโยบายผ่อนคลายทางการเงินในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วโดยทั่วไป แต่ผมไม่คิดว่าญี่ปุ่นจะเดือดร้อนในเรื่องนี้ ขณะที่เรายังไม่เห็นว่าอะไรจะเกิดขึ้น เนื่องจากยังไม่มีการแต่งตั้งผู้ว่าบีโอเจอย่างเป็นทางการ แต่เราเชื่อว่า สิ่งที่ญี่ปุ่นจะทำคือการใช้นโยบายการเงินที่มีเป้าหมายในการกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ไม่ใช่หวังผลทางด้านอัตราแลกเปลี่ยนอย่างแน่นอน" นายเบอร์นันเก้กล่าว สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ