(เพิ่มเติม) สศค.คาด GDP Q1/56 ยังขยายตัวดีต่อเนื่อง เตรียมปรับประมาณการช่วงมี.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 27, 2013 17:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญชัย จรัสแสงสมบูรณ์ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายเศรษฐกิจมหภาค ในฐานะรองโฆษกสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง คาดว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 1 ของปี 2556 จะสามารถขยายตัวได้ดีต่อเนื่อง โดยภาวะเศรษฐกิจไทยในเดือนมกราคม 2556 บ่งชี้ถึงการขยายตัวได้อย่างสมดุลมากขึ้นจากฐานที่ต่ำในปีก่อน โดยได้รับแรงสนับสนุนหลักจากการใช้จ่ายภายในประเทศที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งทั้งจากการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชน ประกอบกับการใช้จ่ายของรัฐบาลที่ขยายตัวในระดับสูง ขณะที่การส่งออกขยายตัวได้ดีอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 5 นอกจากนี้ การผลิตมีสัญญาณการขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องเช่นกันทั้งภาคอุตสาหกรรม และการท่องเที่ยว สำหรับในด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจยังอยู่ในเกณฑ์ที่มั่นคง โดยอัตราการว่างงานที่อยู่ในระดับต่ำและทุนสำรองระหว่างประเทศที่อยู่ในระดับสูง

นายบุญชัย กล่าวว่า ในเดือน มกราคมบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจเติบโต่อเนื่องและสมดุลมากขึ้น ทั้งการใช้จ่ายในประเทศจากการใช้จ่ายภาครัฐ และการลงทุนการบริโภคภาคเอกชน ภาคการผลิตมีแนวโน้มเติบโตที่ดีต่อเนื่อง

"เศรษฐกิจมีแนวโน้มเติบโตดี ทั้งในเชิงเสถียรภาพภายในและภายนอกที่ยังเติบโตดี" นายบุญชัย กล่าว

ทั้งนี้ สศค. จะได้มีการปรับประมาณการเศรษฐกิจไทยสำหรับปี 2556 และประกาศในช่วงสิ้นเดือนมีนาคม 2556 ต่อไป เนื่องจากขณะนี้ยังเร็วไปที่จะประเมินอัตราการเติบโตเศรษฐกิจปีนี้ใหม่ จากเดิมที่คาดไว้ที่ 5% ซึ่งขอติดตามสถานการณ์ในเดือน ก.พ.ก่อนจะมีทบทวนประมาณการเศรษฐกิจในปีนี้ โดยยอมรับว่ายังมีปัจจัยที่ต้องติดตามที่จะมีผลต่อการเติบโตของเศรษฐกิจไทย คือ ภาวะเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะการเลือกตั้งอิตาลี ซึ่งจะมีผลต่อการจัดตั้งรัฐบาลและนำไปสู่การที่จะปฎิบัติตามมาตรการรัดเข็มขัดตามข้อตกลงหรือไม่ ซึ่งถือเป็นปัจจัยเสี่ยง ที่ตลาดได้ตอบรับข่าวนี้แล้ว สะท้อนจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปี ที่เร่งตัวขึ้น สะท้อนถึงความไม่มั่นใจว่าอิตาลีจะทำข้อตกลงได้

นอกจากนี้ปัจจัยในประเทศ เกี่ยวยังมีปัญหาภัยแล้งที่อาจจะมีผลต่อภาคเกษตร หลังจากในเดือน ม.ค.แม้ปริมาณผลผลิตภาคเกษตรสินค้า แต่รายได้ภาคเกษตรลดลง เนื่องจากราคายางพาราที่ปรับลดลงราว 10%

ส่วนราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกที่ปรับสูงขึ้น ซึ่งอาจทำให้ต้องมีการปรับสมมติฐานในการทบทวนประมาณการเศรษฐกิจใหม่ โดยคาดว่า ราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยปีนี้ จะเพิ่มขึ้น 2-3% จากปีก่อนที่เฉลี่ยอยู่ที่ 109 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล แต่ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ไม่ได้สร้างแรงกดดันต่อเงินเฟ้อปรับสูงขึ้นมากนัก

"ค่าเงินบาที่แข็งค่าไม่ได้น่ากังวล เพราะถือว่ายังมีเสถียรภาพในระดับหนึ่ง และไม่ได้มีผลกระทบต่อภาคการส่งออกเลย แต่หากเงินบาทผันผวนแรง อาจส่งผลกระทบต่อการค้าแน่นอน" นายบุญชัย กล่าว

ทั้งนี้การจัดทำประมาณการเศรษฐกิจไทยยังไม่รวมผลจากการใช้จ่ายภาครัฐ ตาม พ.ร.บ.กู้เงินเพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท ซึ่งหากมีการเร่งการใช้จ่ายได้มากจะมีผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยรายจ่ายทุก 1 แสนล้านบาท จะกระตุ้นเศรษฐกิจขยายตัวได้ 0.4% แต่ทั้งนี้มองว่าการใช้จ่ายตาม พ.ร.บ.กู้เงินฯ ในปีแรกอาจมีการใช้จ่ายได้ไม่มาก แต่จะใช้จ่ายที่เร่งตัวขึ้นในปีต่อๆไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ