กสิกรฯคาดส่งออกปี 56 โต 8-13% ห่วงบาทแข็งทำสินค้าไทยเสียเปรียบคู่แข่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 27, 2013 18:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ประเมินทิศทางของการส่งออกของไทยในปี 56 จะอยู่บนเส้นทางที่ดีขึ้นกว่าที่ผ่านมา เนื่องมาจากหลายปัจจัยสนับสนุน ทั้งสภาพเศรษฐกิจโลก, ทิศทางของประเทศคู่ค้าหลัก และตลาดศักยภาพใหม่ในอาเซียน โดยคาดว่าการส่งออกของไทยอาจขยายตัวได้ในกรอบ 8-13% โดยมีค่ากลางกรณีพื้นฐานที่ 10.5% เทียบกับที่ขยายตัว 3.1% ในปี 55

อย่างไรก็ดี ต้องติดตามทิศทางการเคลื่อนไหวของค่าเงินบาท ซึ่งไม่เพียงทำให้บางสินค้าที่ประสบภาวะสูญเสียความสามารถในการแข่งขันด้านราคาอยู่ก่อนแล้วตกอยู่ในภาวะที่ยากลำบากมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังอาจกระทบต่อการส่งออกสินค้าอุตสาหกรรมสำคัญบางประเภท แม้ในด้านหนึ่งอาจได้ประโยชน์จากการแข็งค่าของเงินบาทที่ทำให้ต้นทุนการนำเข้าวัตถุดิบขั้นกลางถูกลง แต่ก็มีโอกาสไม่น้อยที่จะถูกแย่งส่วนแบ่งตลาด เพราะผลของความเสียเปรียบด้านราคาเมื่อเทียบกับประเทศคู่แข่งด้วยเช่นกัน

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย พบว่า นอกจากสินค้ากลุ่มที่ไทยสูญเสียความสามารถในการแข่งขันอยู่ก่อนแล้ว ยังมีสินค้าส่งออกที่สำคัญบางรายการ อาจต้องเผชิญบททดสอบที่ท้าทายในการประคับประคองการเติบโตในตลาดดังกล่าว ท่ามกลางการแข่งขันที่น่าจะรุนแรงขึ้นโดยเฉพาะจากคู่แข่งในภูมิภาค ซึ่งได้เปรียบไทยในด้านการเคลื่อนไหวของสกุลเงิน เช่น ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ และเครื่องจักรกลและส่วนประกอบ ซึ่งอาจต้องแข่งขันมากขึ้นกับสินค้าจากมาเลเซียและสิงคโปร์ที่มีการส่งออกไปยังจีน สหรัฐฯ และญี่ปุ่น เช่นกัน ขณะที่พลาสติกและผลิตภัณฑ์ก็คงต้องระวังการสูญเสียความสามารถในการแข่งขัน โดยเฉพาะในตลาดจีน และญี่ปุ่น ให้แก่สินค้าจากอินโดนีเซียและมาเลเซีย ด้านอาหารทะเลกระป๋องและแปรรูปนั้นก็คงต้องเร่งปรับตัวเพื่อรักษาส่วนแบ่งในตลาดสหรัฐฯ และญี่ปุ่น เพราะเวียดนามก็กำลังกลายเป็นคู่แข่งสำคัญที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด

สำหรับการส่งออกของไทยในเดือน ม.ค.56 แม้มีภาพการเติบโตที่ดีขึ้นกว่าช่วงที่ผ่านมา แต่ส่วนหนึ่งก็เป็นผลจากฐานที่ต่ำในปีก่อน ขณะที่มูลค่าการส่งออกในรูปเงินดอลลาร์ฯ ที่ปรับเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยจากเดือนก่อนหน้าก็ยังคงเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่า ทิศทางการฟื้นตัวที่เกิดขึ้นนี้ยังเกิดขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปตามตลาดส่งออกหลักและตลาดศักยภาพของไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ