รมว.พาณิชย์เผยบาห์เรนพร้อมยินดีเป็นประตูการค้าให้ไทยสู่ตะวันออกกลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 27, 2013 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ เผยผลหารือกับนายฮัสซัน บิล อับดุลลา ฟาโครห์ รมว.อุตสาหกรรมและการค้า ประเทศบาห์เรนว่า ได้ติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับการทำความมั่นคงทางอาหารในกลุ่มสินค้าเกษตรและอาหารฮาลาลระหว่างรัฐบาลไทยกับบาห์เรน โดยไทยได้แสดงความมั่นใจในการเป็นคลังอาหารให้กับบาห์เรน และกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง ซึ่งขณะนี้รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมการส่งออกอุตสาหกรรมอาหารผ่านโครงการครัวไทยสู่ครัวโลก รวมถึงขยายตลาดส่งออกสินค้าฮาลาลเพิ่มขึ้น

นอกจากนี้ รัฐบาลบาห์เรนต้องการให้ไทยเข้าไปขยายการลงทุนและการค้า และใช้บาห์เรนเป็นประตูการค้าเข้าสู่ภูมิภาคตะวันออกกลาง ทั้งการเชื่อมโยงไปยังซาอุดิอาระเบียและกาตาร์ ซึ่งซาอุดิอาระเบียเป็นตลาดใหญ่มีศักยภาพกำลังซื้อสูงและนิยมสินค้าไทย รวมถึงประเทศกาตาร์ ซึ่งขณะนี้กำลังมีการก่อสร้างสะพานมิตรภาพกาตาร์—บาห์เรน และจะแล้วเสร็จในปี 56 ตลอดจนการเสนอให้ไทยจัดตั้งศูนย์กระจายสินค้าในบาห์เรน เพื่อใช้ศูนย์กลางสำหรับส่งออกสินค้าไปยังกลุ่มประเทศตะวันออกกลาง ส่วนการนำเข้าข้าวบาห์เรนต้องการนำเข้าปีนี้ให้ได้เกิน 1 หมื่นตัน โดยเฉพาะข้าวหอมมะลิ

ด้านนางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า บาห์เรนมีแหล่งทรัพยากรธรรมชาติที่สำคัญ คือ น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ และทรัพยากรทางทะเล ภาวะเศรษฐกิจของบาห์เรนขึ้นอยู่กับไข่มุก การค้าและการประมง และล่าสุดบาห์เรนประกาศที่จะเป็นจุดศูนย์กลางทางด้านการค้าและธุรกิจการเงินของภูมิภาค

สำหรับการลงทุนในบาห์เรนอนุญาตให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนได้ 100% ในหมวดอุตสาหกรรม และการจัดตั้งบริษัทสาขาจากต่างชาติ แต่สำหรับการค้าจะต้องมีผู้ถือหุ้นชาวบาห์เรน 51% สำหรับสาขาที่บาห์เรนส่งเสริมการลงทุนเป็นพิเศษ ได้แก่ อลูมิเนียม การแปรรูปอาหาร พลาสติกและเคมีภัณฑ์ ยา และสำหรับการบริการ ได้แก่ การธนาคาร การประกันภัย สารสนเทศ การกระจายสินค้า การท่องเที่ยว การสื่อสาร และการซ่อมบำรุง

"บาห์เรนกำลังจัดทำแผนพัฒนาประเทศ 25 ปี ซึ่งเน้นที่การพัฒนาด้านสาธารณูปโภค การจัดผังเมือง การพัฒนาเศรษฐกิจ การศึกษา และการสาธารณสุข รวมทั้งยังมีแผนพัฒนาบาห์เรนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกด้วย ดังนั้นโครงการที่ไทยน่าจะมีโอกาส ได้แก่ การก่อสร้าง การกลั่นน้ำมัน การตั้งโรงงานอาหารแปรรูป ธุรกิจโรงแรม สปา ร้านอาหาร หรือการตั้งโรงงานประกอบสินค้าอุตสาหกรรม เช่น เครื่องปรับอากาศ อะไหล่รถยนต์" นางศรีรีตน์ กล่าว

สำหรับการค้าระหว่างไทย-บาห์เรนในปี 55 บาห์เรนเป็นคู่ค้าอันดับที่ 13 ของไทยในภูมิภาคตะวันออกกลาง โดยมีมูลค่าการค้ารวม 429 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ขยายตัวเพิ่มขึ้น 44% โดยไทยสินค้าที่ส่งออกไปบาห์เรน ได้แก่ รถยนต์ อุปกรณ์และส่วนประกอบ อัญมณีและเครื่องประดับ ทองแดงและของทำด้วยทองแดง เครื่องคอมเพรสเซอร์ของเครื่องทำความเย็น เครื่องปรับอากาศและส่วนประกอบไก่สดแช่เย็นแช่แข็ง ตู้เย็น ตู้แช่แข็งฯ เครื่องจักรกลฯ ข้าว เม็ดพลาสติก เป็นต้น ขณะที่สินค้านำเข้า ได้แก่ น้ำมันสำเร็จรูป สินแร่โลหะอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ