รบ.ญี่ปุ่นเสนอร่างงบประมาณปี 2556 ต่อรัฐสภา หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 28, 2013 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นได้เสนอร่างงบประมาณปี 2556 วงเงิน 92.61 ล้านล้านเยน (1 ล้านล้านดอลลาร์) ต่อรัฐสภาหรือสภาไดเอ็ทของญี่ปุ่นในวันนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจของญี่ปุ่นด้วยการใช้จ่ายด้านงานโยธาจำนวนมาก

รัฐบาลจะออกตราสารหนี้ล็อตใหม่มูลค่า 42.85 ล้านล้านเยนเพื่อเป็นงบประมาณเบื้องต้นสำหรับปีงบประมาณที่จะเริ่มในวันที่ 1 เม.ย. โดยคาดว่าการกู้ยืมใหม่จะน้อยกว่ารายได้จากการจัดเก็บภาษีเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี ซึ่งส่งสัญญาณถึงความพยายามในการปฏิบัติตามวินัยทางการคลัง

นอกจากนี้ รัฐบาลจะกันเงิน 22.24 ล้านล้านเยนจากวงเงินงบประมาณดังกล่าวเพื่อใช้ในการจ่ายดอกเบี้ย รวมทั้งเป็นค่าใช้จ่ายในการชำระหนี้อื่นๆ ขณะที่รายจ่ายด้านนโยบายทั่วไปมีมูลค่าทั้งสิ้น 70.37 ล้านเยน โดยค่าใช้จ่ายสำหรับโครงการด้านงานโยธาจะเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 4 ปี

ส่วนค่าใช้จ่ายด้านกลาโหมจะเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบ 11 ปี ซึ่งส่วนใหญ่เพื่อใช้ในการเสริมความแข็งแกร่งในการเฝ้าระวังทางทะเล ท่ามกลางการรุกรานทางทหารของจีนที่เพิ่มมากขึ้นในบริเวณใกล้กับหมู่เกาะที่ญี่ปุ่นครอบครองอยู่ในทะเลจีนตะวันออก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นอกเหนือจากงบประมาณในบัญชีทั่วไปแล้ว ได้มีการจัดสรรเงิน 4.38 ล้านล้านเยนภายใต้บญชีพิเศษสำหรับใช้ในด้านการฟื้นฟูหลังเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นยักษ์สึนามิในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเมื่อเดือนมี.ค.2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ