รมว.คลังญี่ปุ่นลั่นรัฐบาลจะใช้มาตรการเด็ดขาดเพื่อขจัดเงินฝืด-กระตุ้นศก.

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 28, 2013 12:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่นให้คำมั่นว่า รัฐบาลจะใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า นโยบายเศรษฐกิจก่อนหน้านี้ไม่เพียงพอที่จะยุติภาวะเงินฝืดที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลากว่า 10 ปีได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายอาโสะกล่าวกับรัฐสภาว่า ภาวะเงินฝืดเป็นปัญหาที่ฝังรากลึกและยังบ่อนทำลายเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากส่งผลกระทบต่อการลงทุน

นายอาโสะกล่าวว่า รัฐบาลจะใช้มาตรการ 3 มาตรการเพื่อแก้ปัญหาเงินฝืด ได้แก่ การใช้จ่ายด้านการคลังอย่างยืดหยุ่น การผ่อนคลายทางการเงินในเชิงรุก และยุทธศาสตร์การขยายตัว

รมว.คลังกล่าวต่อไปว่า นโยบายเศรษฐกิจของญี่ปุ่น หรือที่รู้จักกันในชื่อ "อาเบะโนมิคส์" ซึ่งมีเป้าหมายในการป้องกันไม่ให้ราคาปรับตัวลงนั้น ได้รับความสนใจจากทั่วโลก เมื่อพิจารณาจากการที่ญี่ปุ่นได้เผชิญกับภาวะเงินฝืดที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่สงครามโลกที่ 2

นายอาโสะ กล่าวว่า ในฐานะผู้บุกเบิก ญี่ปุ่นควรจะประสบความสำเร็จในการแก้ปัญหาภาวะถดถอยที่เป็นผลมาจากเงินฝืด และนำเสนอแนวทางแก้ไขแก่ประเทศต่างๆทั่วโลก สำหรับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันนั้น มีสัญญาณที่เป็นบวกของการฟื้นตัว เมื่อพิจารณาจากราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้น

นอกจากนี้ นายอาโสะยังได้เรียกร้องให้มีการผ่านงบประมาณวงเงินถึง 92.61 ล้านล้านเยนประจำปี 2556 เพื่อสร้างความเชื่อมั่นเรื่องการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ