ก.เกษตรฯ สบช่องเจาะส่งออกสินค้าเกษตรไปยังกลุ่มประเทศอ่าวอาหรับ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 28, 2013 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับนายพรชัย ด่านวิวัฒน์ เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงมัสกัต ประเทศโอมาน และนายฮาซซาน ดับดุลลา ฟากรู รมว.อตุสาหกรรมและการค้าแห่งราชอาณาจักรบาห์เรนว่า ทั้งสองประเทศมีการหารือเป็นไปในทิศทางเดียวกัน คือ ความร่วมมือระหว่างประเทศในการขยายการค้าและการลงทุนด้านการเกษตรระหว่างกัน

โดยในส่วนของประเทศโอมานนั้นปัจจุบันพบว่า มีแนวโน้มที่สนใจนำเข้าสินค้าเกษตรไทยมากขึ้น ซึ่งขณะนี้โอมานได้เพิ่มปริมาณการสั่งซื้อเนื้อไก่จากไทยไปเพิ่มขึ้น ดังนั้น เอกอัครราชทูตไทยประเทศโอมาน จึงได้ขอความร่วมมือจากกระทรวงเกษตรฯ ร่วมจัดกิจกรรมโครงการส่งเสริมสินค้าเกษตรไทยในรัฐสุลต่านโอมานในปี 2556 เพื่อนำสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพไปเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ต่อผู้บริโภคชาวโอมานให้รู้จักสินค้าเกษตรไทยเพิ่มขึ้น ทั้งสินค้าพืช ประมง ปศุสัตว์ และผลิตภัณฑ์ผ้าไหมไทย ซึ่งนอกจากจะเป็นการส่งเสริมการตลาดสินค้าเกษตรของไทยในโอมานแล้ว ยังเป็นการสานต่อความร่วมมือด้านการเกษตรระหว่างสองประเทศ ที่อาจจะมีความเป็นไปได้ในการจัดตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างสองประเทศ และจัดทำบันทึกความร่วมมือด้านการเกษตรไทย-โอมานต่อไปในอนาคต

สำหรับประเทศบาเรนห์ก็เช่นเดียวกัน ทางรมว.อตุสาหกรรมและการค้าแห่งราชอาณาจักรบาห์เรน แสดงความสนใจสินค้าเกษตรของไทยโดยเฉพาะ เนื้อวัว ไก่ และประมง รวมถึงการพัฒนาความร่วมมือด้านการเกษตรกับประเทศไทยในสาขาต่างๆ และเชิญชวนให้ไทยและบาเรนห์ได้มีการลงทุนร่วมกันในรูปแบบของบริษัทร่วมทุนที่จะตั้งร่วมกัน ซึ่งจะส่งผลทำให้การค้าสินค้าเกษตรระหว่างสองประเทศขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะประเทศไทยจะได้ประโยชน์อย่างมากในการกระจายผลผลิตสินค้าเกษตรผ่านประเทศบาเรนห์ ซึ่งสามารถเป็นประตูและฐานการค้าและการลงทุนที่สำคัญของไทยสู่กลุ่มประเทศความร่วมมืออ่าวอาหรับ(จีซีซี) โดยเฉพาะซาอุดิอาระเบียได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ