อคส.แจงส่งเงินขายข้าวคืนธ.ก.ส.ครบถ้วน ปัดต้นเหตุทำรัฐบาลหมดเงินรับจำนำ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 28, 2013 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้บริหารองค์การคลังสินค้า(อคส.) ยันคืนเงินให้ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร(ธ.ก.ส.) ครบถ้วน ไม่มีแนวคิดที่จะเก็บบางส่วนไว้ใช้ประโยชน์อย่างอื่นจนส่งผลให้ไม่มีเงินมาดำเนินโครงการรับจำนำข้าว โดยยังมีเงินค้างจ่ายราว 950-1,500 ล้านบาทเท่านั้น

"ที่ผ่านมา อคส.สามารถคืนเงินจากกการขายข้าวให้ ธ.ก.ส.ได้ตามกำหนด โดยเฉพาะเงินที่ได้จากการขายข้าวแบบจีทูจี รวมกว่า 50,000 ล้านบาท โดยไม่มีเงินค้างส่ง เพราะใช้เวลาคืนเพียง 3 วัน ดีกว่าที่กำหนดไว้ให้ส่งคืนภายใน 7 วัน" นายชนุตร์ปกรณ์ วงศ์สีนิล รองผู้อำนวยการ อคส. รักษาการแทนผู้อำนวยการ อคส.กล่าว

ส่วนข้าวโครงการเก่าที่ทยอยขายให้แก่ผู้ส่งออก และการขายทั่วไปแก่ผู้ประกอบการในประเทศ และหน่วยงานราชการ หรือองค์กรรัฐ ยังมีเงินค้างจ่ายคืนให้กับ ธ.ก.ส.อยู่ราว 700-1,300 ล้านบาท รวมกับเงินจากดอกเบี้ยฝากอีก 250 ล้านบาท และเงินที่คืนให้ไม่ได้เพราะมีภาระผูกพัน เช่น เงินสำรองในการดำเนินคดี เงินสำรอง เงินสำรองค่าใช้จ่ายตัดน้ำหนัก ที่จ่ายคืนให้ผู้ซื้อข้าวของรัฐหากไม่ได้น้ำหนักตามที่ตกลงไว้ จากสาเหตุข้าวเสื่อมสภาพ ฯลฯ รวมมีเงินค้างจ่ายคืนให้ ธ.ก.ส.ราว 950-1,550 ล้านบาทเท่านั้น

"อคส.ส่งเงินที่ได้จากการขายข้าวคืนให้ ธ.ก.ส.ทั้งหมด แต่ที่ ธ.ก.ส.ออกมาทวงเงินบ่อยๆ น่าจะเป็นเพราะเงินขาดมือ ตรงไหนตึงก็ต้องทวง แต่เราก็ให้หมดที่ได้มา ไม่เคยเก็บไว้ใช้อย่างอื่น จะมีเงินค้างจ่ายคืนให้เฉพาะเงินที่ห้ามส่งคืนเนื่องจากมีภาระผูกพัน และเงินที่ อคส.ขายข้าวในสต๊อกรัฐเป็นการทั่วไปให้ผู้ประกอบการในประเทศรวม 950-1,550 ล้านบาทเท่านั้น ยืนยันอีกครั้งว่า ไม่ได้เป็นต้นเหตุทำให้รัฐบาลไม่มีเงินใช้ในการรับจำนำข้าวแน่นอน" นายชนุตร์ปกรณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ