World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 28, 2013 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค.ของญี่ปุ่น ปรับตัวขึ้น 1% จากเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเดือนที่ 2

-- นายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาว กล่าววานนี้ว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ มีกำหนดที่จะพบปะกับบรรดาผู้นำระดับสูงของสภาคองเกรสเพื่อหารือเกี่ยวกับการลดรายจ่ายของรัฐบาลในวันศุกร์นี้

-- นายทาโร อาโสะ รมว.คลังญี่ปุ่นได้แสดงความคาดหวังว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) คนใหม่จะใช้ความพยายามในการจัดการกับภาวะเงินฝืดที่เรื้อรังของประเทศ พร้อมกับเน้นย้ำถึงความสำคัญของการยึดมั่นในแถลงการณ์นโยบายร่วมที่ลงนามโดยรัฐบาลญี่ปุ่นและบีโอเจ

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้เสนอต่อรัฐสภาให้ทำการแต่งตั้งนายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ประธานธานาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ให้เป็นผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ต่อจากนายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการคนปัจจุบัน

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ฟิทช์ เรทติ้งส์เปิดเผยวานนี้ว่า การลดรายจ่ายโดยอัตโนมัติที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มี.ค. จะไม่กระตุ้นให้มีการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้เสนอร่างงบประมาณปี 2556 วงเงิน 92.61 ล้านล้านเยน (1 ล้านล้านดอลลาร์) ต่อรัฐสภาหรือสภาไดเอ็ทของญี่ปุ่นในวันนี้ โดยมีวัตถุประสงค์ในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจของญี่ปุ่นด้วยการใช้จ่ายด้านงานโยธาจำนวนมาก

-- นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่นให้คำมั่นว่า รัฐบาลจะใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งการแสดงความเห็นดังกล่าวชี้ให้เห็นว่า นโยบายเศรษฐกิจก่อนหน้านี้ไม่เพียงพอที่จะยุติภาวะเงินฝืดที่ยืดเยื้อมาเป็นเวลากว่า 10 ปีได้

-- สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า การผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นในเดือนม.ค.ลดลง 9.9% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน สู่ระดับ 754,054 คัน ซึ่งเป็นการลดลงเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกัน

-- นายพาลาเนียพพัน จิดัมบารัม รัฐมนตรีกระทรวงคลังอินเดียได้นำเสนองบประมาณประจำปี 2556 ต่อรัฐสภาในวันนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะทำให้เศรษฐกิจกลับมาขยายตัวในระดับสูง ควบคุมเงินเฟ้อที่ปรับตัวขึ้น รวมถึงการขาดดุลด้านการคลัง

-- รัฐบาลไทยและกลุ่ม Barisan Revolusi Nasional หรือบีอาร์เอ็นที่ปฏิบัติการอยู่ในพื้นที่ภาคใต้ของไทยได้ลงนามในข้อตกลงวันนี้ เพื่อริเริ่มการเจรจาสันติภาพอย่างเป็นทางการ โดยมีเป้าหมายเหตุความขัดแย้งขั้นนองเลือดที่คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 5,000 รายตั้งแต่ปี 2547

-- ข้อมูลจากสำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน เนื่องจากการปรับสต็อกใจอุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือ ซึ่งส่งผลให้ความต้องการชิปและจอภาพปรับตัวลดลงด้วย

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยว่า ผู้บริโภคชาวฝรั่งเศสมีการใช้จ่ายในเดือนม.ค. ลดลง 0.8% จากเดือนม.ค. และปรับลด 0.2% เมื่อเทียบบกับช่วงเดือนม.ค.2555 ซึ่งตอกย้ำถึงภาวะตกต่ำของเศรษฐกิจในฝรั่งเศส หลังจากที่ผลิตภัณฑ์ทมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของฝรั่งเศสในช่วงสิ้นปีที่แล้วหดตัวรุนแรงที่สุดนับแต่ต้นปี 2552

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยว่า การลงทุนด้านธุรกิจของออสเตรเลียลดลงมากกว่า 1% ในช่วงไตรมาส 4 ของปี 2555

-- สำนักงานแรงงานของรัฐบาลกลางเยอรมนีเปิดเผยว่า จำนวนผู้ว่างงานในเดือนก.พ.ลดลง 3,000 คน สู่ระดับ 2.92 ล้านคน ซึ่งส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจของเยอรมนีมีแนวโน้มจะกลับมาขยายตัวอีกครั้ง หลังจากหดตัวลงเมื่อสิ้นปีที่แล้ว

ส่วนอัตราว่างงานในเดือนก.พ. อยู่ที่ 6.9% ซึ่งทรงตัวจากเดือนม.ค. ขณะที่มีการปรับเพิ่มอัตราว่างงานในเดือนม.ค.เป็น 6.9% จากเดิมที่รายงานไว้ที่ 6.8%

-- ธนาคารเพื่อพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ออกแถลงการณ์ว่า นายฮารุฮิโกะ คูโรดะ ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานเอดีบีตั้งแต่ปี 2548 ได้ยื่นลาออกในวันนี้ ซึ่งจะมีผลในวันที่ 18 มี.ค.

-- คณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) ระบุในแถลงการณ์ที่เผยแพร่ผ่านทางเว็บไซต์ว่า บริษัทผู้ผลิตยางรถยนต์ของจีนผลิตยางรถยนต์ 892 ล้านเส้นในปี 2555 ซึ่งเติบโตในระดับปานกลางที่ 4.2% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ชาวเกาหลีใต้จับจ่ายนอกประเทศผ่านบัตรเครดิตและบัตร check card ทำมูลค่าสูงสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากการแข็งค่าของเงินวอนเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐช่วยกระตุ้นจำนวนนักท่องเที่ยว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ