ญี่ปุ่นเผยการลงทุนของภาคธุรกิจหดตัวลง 8.7% ในไตรมาสเดือนต.ค.-ธ.ค.

ข่าวต่างประเทศ Friday March 1, 2013 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ค่าใช้จ่ายด้านทุนของบริษัทเอกชนญี่ปุ่นปรับตัวลง 8.7% ในช่วงไตรมาสที่สิ้นสุดเดือนธันวาคม เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 5 ไตรมาส เนื่องจากการส่งออกของประเทศได้รับแรงกดดันจากภาวะชะลอตัวลงของเศรษฐกิจโลก ซึ่งส่งผลให้ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจลดลง

รายงานของกระทรวงระบุว่า การลงทุนของภาคธุรกิจต่างๆ ยกเว้นภาคการเงิน เช่น การก่อสร้างโรงงานและการใช้อุปกรณ์ใหม่ๆ อยู่ที่ 9.08 ล้านล้านเยน (9.808 หมื่นล้านดอลลาร์)

เมื่อเทียบรายไตรมาส ตัวเลขการใช้จ่ายด้านทุน ที่ไม่นับรวมการลงทุนในซอฟต์แวร์ ขยายตัว 0.9% จากไตรมาสเดือนก.ค.-ก.ย.

ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวจะมีผลกระทบต่อการปรับทบทวนอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจญี่ปุ่น โดยคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นมีกำหนดจะเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) สำหรับไตรมาส 4 ในวันที่ 8 มีนาคมนี้

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่า การใช้จ่ายของภาคการผลิตได้ชะลอตัวลง 9.6% มาอยู่ที่ 3.06 ล้านล้านเยน ส่วนภาคบริการลดลง 8.2% แตะที่ 6.02 ล้านล้านเยน

ธุรกิจอุปกรณ์ไฟฟ้าและการสื่อสารได้ปรับตัวลงอย่างมาก เนื่องจากยอดขายที่ซบเซาในไตรมาสสุดท้ายของปี 2555 ส่งผลให้ภาคธุรกิจดังกล่าวมีความลังเลที่จะเพิ่มการลงทุน ส่วนการลงทุนของกลุ่มผู้ผลิตเหล็กกล้าก็มีส่วนช่วยให้ตัวเลขโดยรวมลดลงเช่นเดียวกัน

สำหรับไตรมาสเดือนก.ค.-ก.ย. สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ค่าใช้จ่ายด้านทุนได้ปรับตัวขึ้น 2.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ