World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 มีนาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday March 1, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงกิจการภายในประเทศ และการสื่อสารญี่ปุ่น เปิดเผยว่า อัตราว่างงานของญี่ปุ่นร่วงลงแตะ 4.2% ในเดือนม.ค. จากอัตรา 4.3% ในเดือนธ.ค. ปรับตัวดีขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนท่ามกลางความคาดหวังว่า เศรษฐกิจจะฟื้นตัวดีขึ้น

-- กระทรวงกิจการภายในและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของญี่ปุ่นปรับตัวลง 0.2% ในเดือนมกราคมเมื่อเทียบกับปีก่อน ซึ่งลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน โดยส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการปรับตัวลงของราคาสินค้าคงทนในครัวเรือน ซึ่งรวมไปถึงเครื่องปรับอากาศ

-- กระทรวงการคลังของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ค่าใช้จ่ายด้านทุนของบริษัทเอกชนญี่ปุ่นปรับตัวลง 8.7% ในช่วงไตรมาสที่สิ้นสุดเดือนธันวาคม เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกในรอบ 5 ไตรมาส เนื่องจากการส่งออกของประเทศได้รับแรงกดดันจากภาวะชะลอตัวลงของเศรษฐกิจโลก ซึ่งส่งผลให้ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจลดลง

-- กระทรวงกิจการภายในประเทศ และการสื่อสารญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ค่าใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 2.4% ในเดือนม.ค. หลังมีการปรับตามอัตราเงินเฟ้อ เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 288,934 เยน โดยมีปัจจัยส่วนหนึ่งจากค่าใช้จ่ายด้านการติดต่อสื่อสารที่เพิ่มขึ้น เนื่องจากความนิยมในการใช้สมาร์ทโฟน และอุปสงค์ที่แข็งแกร่งสำหรับเครื่องใช้ภายในบ้าน

-- กระทรวงเศรษฐกิจเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าในเดือนก.พ.ทั้งสิ้น 2.06 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นจากเดือนม.ค.ที่ระดับ 476 ล้านดอลลาร์ โดยเป็นการเกินดุลการค้าติดต่อกันเป็นเดือนที่ 13 เนื่องจากยอดการนำเข้าปรับตัวลงในอัตราที่รวดเร็วกว่ายอดการส่งออก

-- สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.พ.อยู่ที่ระดับ 50.1 เทียบกับ 50.4 ในเดือนม.ค.

-- เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนชะลอลงแตะ 50.4 ในเดือนก.พ. จากระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีที่ 52.3 ในเดือนม.ค.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) รายงานว่า ยอดค้าปลีกของเยอรมนีในเดือนม.ค.ดีดตัวขึ้น 3.1% จากเดือนธ.ค.ปี 2555 ที่มียอดขายลดลง 2.1%

-- นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้ผู้บริหารภาคเอกชนขึ้นค่าแรงให้กับพนักงาน พร้อมกับย้ำว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะไม่ฟื้นตัว หากรายได้ไม่เพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ