ออสเตรเลียเผยราคาบ้านในเมืองใหญ่เพิ่มสูงขึ้น 0.3% ในเดือนก.พ.

ข่าวต่างประเทศ Friday March 1, 2013 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อาร์พี ดาต้า รายงานวันนี้ว่า ราคาบ้านในออสเตรเลียปรับตัวสูงขึ้นอีกครั้งในเดือนก.พ. หลังจากที่ปรับตัวขึ้น 1.2% ในเดือนม.ค.

ดัชนีมูลค่าบ้านอาร์พี ดาต้า/ริสมาร์ค แสดงให้เห็นว่ามูลค่าบ้านในเมืองหลวงของออสเตรเลียปรับตัวสูงขึ้น 0.3% ในเดือนก.พ.

ราคาบ้านที่เพิ่มสูงขึ้นในเดือนก.พ.มีปัจจัยผลักดันส่วนใหญ่มาจากมูลค่าที่อยู่อาศัยในนครเมลเบิร์น ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.5% ในเดือนก.พ. โดยเมลเบิร์นถือเป็นตลาดที่อยู่อาศัยใหญ่อันดับ 2 ของออสเตรเลีย

สำหรับราคาบ้านในนครซิดนีย์ขยับขึ้น 0.1% ในเดือนก.พ. ขณะที่ราคาบ้านในกรุงแคนเบอร์ราและดาร์วินสูงขึ้น 1.9% และ 2.3% ตามลำดับ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมืองหลวงอื่นๆ ได้แก่ บริสเบน อดีเลด เพิร์ธ และโฮบาร์ต มีมูลค่าบ้านลดลง

นายทิม ลอว์เลส ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของอาร์พี ดาต้า กล่าวว่า ราคาบ้านเดือนก.พ.เพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อย โดยเมืองหลวงของออสเตรเลียจำนวนครึ่งหนึ่งมีราคาบ้านสูงกว่าเดือนก่อน แต่อีกครึ่งมีราคาบ้านลดลง

นายลอว์เลสเปิดเผยว่าตลาดที่อยู่อาศัยส่วนใหญ่เริ่มฟื้นตัวช่วงเดือนพ.ค. 2555 ดังเห็นได้จากดัชนีราคาบ้านในเมืองหลวงออสเตรเลียที่ปรับตัวขึ้น 3.3% นับตั้งแต่ช่วงดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม แม้ตลาดที่อยู่อาศัยอยู่ในระยะฟื้นตัวอย่างชัดเจน แต่ราคาบ้านจะต้องปรับตัวขึ้นอีก 4.3% จึงจะกล่าวได้ว่าตลาดที่อยู่อาศัยสามารถบรรลุการฟื้นตัวทางเทคนิค ซึ่งนายลอว์เลสระบุว่าอาจจะต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 6 เดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ