ยูโรร่วง หลังภาคการผลิตยูโรโซนหดตัว, อัตราว่างงานไต่ขึ้นทำสถิติสูงสุด

ข่าวต่างประเทศ Friday March 1, 2013 21:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินยูโรร่วงลงจากแนวโน้มเศรษฐกิจอ่อนแอในภูมิภาค ภายหลังจากที่มีการเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตยูโรโซนที่ยังคงอยู่ในภาวะหดตัว ขณะที่อัตราว่างงานปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงเป็นประวัติการณ์

สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลง 0.4% แตะ 1.3008 ดอลลาร์ ณ เวลา 8.50 น.ในนิวยอร์ก ส่งผลให้ตลอดสัปดาห์ยูโรร่วงลงแล้ว 1.4% และเป็นการอ่อนค่าลงเป็นสัปดาห์ที่ 4 เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ โดยก่อนหน้านั้น ยูโรร่วงลงแตะระดับต่ำ 1.2986 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 1.30 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ เงินยูโรขยับลง 0.1% แตะ 120.68 เยน ด้านเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น 0.2% แตะ 92.78 เยน

มาร์กิตเปิดเผยผลสำรวจที่แสดงให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของยูโรโซนในเดือนก.พ.ขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยสู่ระดับ 47.9 จากระดับ 47.8 ในเดือนม.ค.

ดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตในยูโรโซนยังคงหดตัวต่อเนื่อง หลังจากที่ดัชนี PMI ภาคการผลิตของประเทศรายใหญ่อย่าง ฝรั่งเศสและอิตาลี ยังคงปรับตัวลงในเดือนก.พ. แม้ว่าภาคการผลิตของเยอรมนีมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นก็ตาม

ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท รายงานว่า อัตราว่างงานในกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร 17 ประเทศ ปรับตัวขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 11.9% ในเดือนม.ค. จาก 11.8% ในเดือนธ.ค.

ด้านเงินปอนด์ร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค.2553 เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังดัชนีภาคการผลิตของอังกฤษหดตัวเหนือความคาดหมายในเดือนก.พ. โดยมาร์กิต อีโคโนมิคส์เปิดเผยว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตของอังกฤษลดลง 47.9 ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะหดตัว สวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่ากิจกรรมภาคการผลิตจะขยายตัวที่ 51


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ