ดัชนีภาคการผลิตสหรัฐปรับตัวขึ้นแตะ 54.2 ในเดือนก.พ. สวนทางคาดการณ์

ข่าวต่างประเทศ Friday March 1, 2013 22:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดการอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 54.2 ในเดือนก.พ. จากระดับ 53.1 ในเดือนม.ค. นับเป็นการปรับตัวขึ้นในอัตราที่เร็วที่สุดในรอบกว่าหนึ่งปี โดยดัชนีที่อยู่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตของสหรัฐยังคงขยายตัว

ดัชนีภาคการผลิตเดือนก.พ.ดีกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าจะลดลงสู่ระดับ 52.5 และดีกว่าข้อมูลของประเทศเศรษฐกิจรายใหญ่อื่นๆ

โดยก่อนหน้าที่จะมีการเปิดเผยดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐนั้น ในวันเดียวกันนี้ สหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนก.พ.อยู่ที่ระดับ 50.1 เทียบกับ 50.4 ในเดือนม.ค. และต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่

ข้อมูลดังกล่าวสอดคล้องกับที่เอชเอสบีซี โฮลดิงส์เปิดเผยว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตของจีนชะลอลงแตะ 50.4 ในเดือนก.พ. จากระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีที่ 52.3 ในเดือนม.ค.

ขณะที่มาร์กิตเปิดเผยผลสำรวจที่แสดงให้เห็นว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตของยูโรโซนในเดือนก.พ.ขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยสู่ระดับ 47.9 จากระดับ 47.8 ในเดือนม.ค.

ดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตในยูโรโซนยังคงหดตัวต่อเนื่อง หลังจากที่ดัชนี PMI ภาคการผลิตของประเทศรายใหญ่อย่าง ฝรั่งเศสและอิตาลี ยังคงปรับตัวลงในเดือนก.พ. แม้ว่าภาคการผลิตของเยอรมนีมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นก็ตาม


แท็ก สหรัฐ   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ