ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์แข็งค่า เหตุวิตกแผนลดรายจ่ายสหรัฐหนุนแรงซื้อ

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 2, 2013 08:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (1 มี.ค.) เนื่องจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับมาตรการลดการใช้จ่ายโดยอัตโนมัติของสหรัฐได้กระตุ้นให้นักลงทุนเข้าซื้อสินทรัพย์ที่ปลอดภัย รวมถึงสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ ดอลลาร์สหรัฐดีดตัวขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 0.9438 ฟรังค์ จากระดับของวันพฤหัสบดีที่ 0.9369 ฟรังค์ และพุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 93.62 เยน จากระดับ 92.69 เยน

ค่าเงินยูโรร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 1.3018 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันพฤหัสบดีที่ 1.3063 ดอลลาร์สหรัฐ และเงินปอนด์ร่วงลงมาอยู่ที่ 1.5019 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5172 ดอลลาร์สหรัฐ

นักลงทุนเข้าซื้อสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย เนื่องจากกระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเสียหายทางเศรษฐกิจที่อาจจะเกิดขึ้นจากมาตรการปรับลดงบรายจ่ายโดยอัตโนมัติของรัฐบาลกลางสหรัฐที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวานนี้ โดยพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันประสบความล้มเหลวในการหาทางออกร่วมกันเพื่อหลีกเลี่ยงการตัดลดงบประมาณแบบอัตโนมัติกว่า 85 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อตัวแทนจากพรรคเดโมเครตเรียกร้องให้มีการขึ้นภาษีกับคนรวย ขณะที่ทางพรรครีพับลีกันคัดค้านการเก็บภาษีเพิ่ม

นอกจากนี้ ดอลลาร์ยังได้รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสของสหรัฐ โดยสถาบันจัดการอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 54.2 ในเดือนก.พ. จากระดับ 53.1 ในเดือนม.ค. นับเป็นการปรับตัวขึ้นในอัตราที่เร็วที่สุดในรอบกว่าหนึ่งปี ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐช่วงท้ายเดือนก.พ.เพิ่มขึ้นแตะ 77.6 จากระดับ 73.8 ในเดือนม.ค. ดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าดัชนีจะอยู่ที่ 76.3

ส่วนค่าเงินยูโรได้แรงหนุนหลังจากมาร์กิตเปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของยูโรโซนในเดือนก.พ.ขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยสู่ระดับ 47.9 จากระดับ 47.8 ในเดือนม.ค.

ทั้งนี้ ดัชนีที่ต่ำกว่า 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตในยูโรโซนยังคงหดตัวต่อเนื่อง หลังจากที่ดัชนี PMI ภาคการผลิตของประเทศรายใหญ่อย่าง ฝรั่งเศสและอิตาลี ยังคงปรับตัวลงในเดือนก.พ. แม้ว่าภาคการผลิตของเยอรมนีมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ