"โอบามา"ลงนามคำสั่งเริ่มบังคับใช้มาตรการลดการใช้จ่ายของรัฐบาลสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 2, 2013 11:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวเปิดเผยว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ได้ลงนามในคำสั่งเพื่อเริ่มบังคับใช้มาตรการลดการใช้จ่ายของรัฐบาล วงเงินรวม 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์

การลงนามดังกล่าวมีขึ้นหลังจากพรรคเดโมแครตและรีพับลิกันประสบความล้มเหลวในการหาทางออกร่วมกันเพื่อหลีกเลี่ยงการตัดลดงบประมาณแบบอัตโนมัติ โดยตัวแทนจากพรรคเดโมเครตเรียกร้องให้มีการขึ้นภาษีกับคนรวย ขณะที่ทางพรรครีพับลีกันคัดค้านการเก็บภาษีเพิ่ม โอบามากล่าวในระหว่างแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนว่า การปรับลดการใช้จ่ายเป็นวงกว้างของรัฐบาลอาจจะถูกเหมือนเป็นทางตัน แต่จะช่วยให้สหรัฐรอดพ้นจากวิกฤต สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ ฟิทช์ เรทติ้งส์เปิดเผยว่า การลดรายจ่ายโดยอัตโนมัติที่จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มี.ค. จะไม่กระตุ้นให้มีการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ

“ผลการดำเนินการดังกล่าวจะบั่นทอนความเชื่อมั่นที่ว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงได้ทันเวลาว่าด้วยมาตรการลดยอดขาดดุลเพิ่มเติมที่จำเป็นในการรักษาอันดับเครดิตที่ AAA" ฟิทช์เตือน

ฟิทช์ระบุว่า การขยายเพดานหนี้ไปจนถึงวันที่ 19 พ.ค.2555 ได้ลดแรงกดดันระยะใกล้ต่ออันดับความน่าเชื่อถือที่ AAA ของสหรัฐ

ทั้งนี้ ฟิทช์ไม่คาดว่าจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยวิกฤตเพดานหนี้เมื่อเดือนส.ค.2554 แต่ความล้มเหลวในการเพิ่มเพดานหนี้ในช่วงเวลาที่เหมาะสมจะกระตุ้นให้มีการทบทวนและมีแนวโน้มจะมีการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ