จีนประกาศความพร้อมรับมือสงครามค่าเงิน เร่งประเมินผลกระทบ QE

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 2, 2013 16:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยี่ กัง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า จีนได้เตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ เพื่อรับมือกับสงครามค่าเงิน ซึ่งจีนคาดว่าจะสามารถหลีกเลี่ยงสถานการณ์ดังกล่าวได้
"จีนเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ ทั้งในด้านนโยบายการเงินและการจัดการกลไกอัตราแลกเปลี่ยน และจีนจะประเมินผลกระทบของมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่ประเทศต่างๆนำมาใช้ อย่างไรก็ตาม ผมเชื่อว่าเราสามารถหลีกเลี่ยงสงครามค่าเงินได้ หากเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินของประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจร่วมมือกันทำตามข้อตกลงในที่ประชุม G-20" นายยี่ กังกล่าว

การแสดงความคิดเห็นของรองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนมีขึ้นท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่า ประเทศขนาดใหญ่หลายประเทศทั่วโลกจะพยายามฉุดค่าเงินในประเทศของตนเองให้อ่อนค่าลงเพื่อหวังข้อได้เปรียบด้นการค้า

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นับตั้งแต่นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเข้ารับตำแหน่ง สกุลเงินเยนก็่ร่วงลงถึง 20% อันเนื่องมาจากการใช้นโยบายกำหนดกรอบเงินเฟ้อ

ส่วนในการประชุม G-20 ครั้งล่าสุดนั้น ประเทศสมาชิกได้ให้คำมั่นสัญญาว่าจะหลีกเลี่ยงสงครามค่าเงิน แต่ถึงกระนั้นก็ตาม ยังไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าหลายประเทศจะยุติการผ่อนคลายทางการเงินด้วยการอัดฉีดเม็ดเงินจำนวนมากเข้าสู่ระบบ เพราะต่างก็กังวลว่าหากยุติการใช้มาตรการดังกล่าวจะทำให้เศรษฐกิจของประเทศกลับเข้าสู่ภาวะถดถอย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ