อดีตนักเศรษฐศาสตร์เวิลด์แบงก์คาดศก.จีนมีแนวโน้มโต8%ในอีก2ทศวรรษข้างหน้า

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 3, 2013 07:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจัสติน ยีฟู หลิน อดีตนักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลกกล่าวย้ำว่า จีนสามารถรักษาอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่อัตรา 8% ต่อปีได้ต่อไปอีกใน 20 ปีข้างหน้า

นายหลินระบุว่าเขาไม่ได้พูดเกินความจริง เนื่องจากเศรษฐกิจจีนมีศักยภาพอย่างยิ่งในเรื่องทุนที่มีความได้เปรียบจากการเป็นผู้เคลื่อนไหวรายทุดท้าย

นายหลินซึ่งปัจจุบันดำรงตำแหน่งศาสตราจารย์ที่มหาวิทยาลัยพีคิง ระบุในสุนทรพจน์เกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจจีนว่า “หากข้อได้เปรียบจากการเป็นผู้เคลื่อนไหวรายสุดท้ายได้ถูกนำมาใช้อย่างเต็มที่ จีนจะสามารถรักษาอัตราการขยายตัวที่ 8% ต่อปีต่อไปได้อีก 20 ปี"

นอกจากนี้ นายหลินยังกล่าวถึงสถานะการเงินของรัฐบาลจีนว่า โครงการหลายอย่างที่ได้รับผลตอบจากการลงทุนแทนสูง ยอดเงินฝากธนาคารจำนวนมหาศาล และทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ ต่างก็เป็นข้อดีต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจในระยะสั้น

แต่อย่างไรก็ดี นายหลินชี้ว่า จีนยังคงเผชิญกับความท้าทายหลายอย่าง เช่น ช่องว่างระหว่างในเมืองและชนบท ช่องว่างรายได้ การถอยหลังในเรื่องพัฒนาการทางสังคม ความขัดแย้งเกี่ยวกับแหล่งทรัพยากรและสิ่งแวดล้อม การค้ากับต่างประเทศที่ไร้สมดุล การทงทุนที่ร้อนแรงจนเกินไป การศึกษา เทคโนโลยีและความคิดสร้างสรรค์ การคอร์รัปชั่น ตลอดทั้งกฎหมายและและกลไกด้านการเมือง

“การรักษาอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนขึ้นอยู่กับการแก้ปัญหาความท้าทายเหล่านี้" เขากล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ