เจ้าหน้าที่เผยฟิลิปปินส์อาจหลีกเลี่ยงการกู้เงินจากต่างประเทศในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Sunday March 3, 2013 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางโรซาเลีย เดอ ลีออง เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังของฟิลิปินส์กล่าวว่า ฟิลิปปินส์อาจจะเหลีกเลี่ยงการออกพันธบัตรในตลาดโลกในปีนี้เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยภายในประเทศที่อยู่ในระดับต่ำ ในขณะที่มีปริมาณเงินหมุนเวียนจำนวนมากพอช่วยเพิ่มขนาดการกู้ยืมภายในประเทศได้

นางเดอ ลีออง โรซาเลียระบุว่า หากฟิลิปปินส์ยังคงมีปัจจัยดังกล่าวในปีนี้ การกู้ยืมภายในประเทศก็อาจจะเพิ่มขึ้นถึง 100% แต่ในขณะนี้เป็นการกู้ยืมภายในประเทศ 80% ส่วนที่เหลือเป็นการกู้ยืมจากต่างประเทศ

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์มีแผนกู้ยืมเงินเป็นจำนวนทั้งสิ้น 7.3 แสนล้านเปโซ (1.79 หมื่นล้านดอลลาร์) ในปีที่นี้ ในขณะที่รัฐบาลฟิลิปปินส์อาจจะไถ่ถอนหนี้สินต่างประเทศเป็นปีที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการบริหารหนี้สินของประเทศ

ฟิลิปปินส์กำลังเพิ่มอัตราการกู้ยืมภายในประเทศเพื่อสกัดเงินทุนไหลเข้าซึ่งส่งผลให้เงินสกุลเปโซแข็งค่าขึ้นสูงสุดในบรรดากลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

ธนาคารกลางฟิลิปปินส์ถือว่าเรื่องดังกล่าวเป็นหนึ่งในความท้าทายอันดับต้นๆในปีนี้ ซึ่งสอดคล้องกับคำพูดของนายซีซาร์ พูริสิมา รัฐมนตรีคลังในเดือนที่ผ่านมาว่า รัฐบาลจะทำงานอย่างใกล้ชิดกับเจ้าหน้าที่นโยบายการเงินในเรื่องเงินกู้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ