China Todayข่าวธุรกิจพลังงานและถ่านหินจีนประจำวันที่ 4 มีนาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday March 4, 2013 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาถ่านหินในจีนมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่องจนถึงเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นช่วงเริ่มต้นฤดูกาลบริโภคถ่านหินในระดับสูงสุด เนื่องจากอุปทานของถ่านหินที่มากเกินไป และการนำเข้าถ่านหินปริมาณมหาศาลของจีน

สต็อกถ่านหินที่เพิ่มขึ้นในโรงไฟฟ้าต่างๆจะเป็นตัวยับยั้งอุปสงค์ที่อ่อนแรงต่อไป แม้ว่าจีนจะพ้นช่วงเทศกาลตรุษจีน (9-15 ก.พ.) มาแล้วก็ตาม ขณะเดียวกัน จีนยังคงนำเข้าถ่านหินเพิ่มขึ้น ซึ่งปัจจัยเหล่านี้จะสร้างแรงกดดันอย่างมากต่อราคาถ่านหินในประเทศ

นายไจ ซินหยู นักวิเคราะห์ถ่านหินจีน กล่าวว่า อุปสงค์ถ่านหินในตลาดยังคงไม่กระเตื้องขึ้น และการบริโภคถ่านหินต่อวันของโรงงานไฟฟ้าหลักหลังช่วงตรุษจีนก็อยู่ในระดับต่ำ แม้ว่าจะเพิ่มขึ้น 30% ก็ตาม ทั้งนี้เป็นเพราะการหยุดผลิตถ่านหินชั่วคราวในช่วงเทศกาลตรุษจีน

ในขณะเดียวกัน การนำเข้าถ่านหินครั้งใหญ่ซึ่งมีปริมาณมากถึง 30.55 ล้านตันในเดือนม.ค. ได้สร้างแรงกดดันต่อการซื้อขายถ่านหินในประเทศ และในสภาวการณ์เช่นนี้ อุปทานที่มากเกินไปของถ่านหินในจีนจะยังคงไม่เปลี่ยนแปลงในเวลาอันใกล้นี้

  • - มณฑลซานซีซึ่งเป็นฐานการผลิตถ่านหินที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 2 ของประเทศ ตั้งเป้าเพิ่มผลผลิตถ่านหินในปี 2556 สู่ปริมาณ 1 พันล้านตัน

ในปี 2555 ผลผลิตถ่านหินของมณฑลแตะ 913.3 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 4.7% หรือ 41 ล้านตันจากปีก่อนหน้า

นายอู๋ หย่งผิง หัวหน้าสำนักงานอุตสาหกรรมถ่านหินซานซีระบุว่า มณฑลซานซีมีกำลังการผลิตถ่านหินเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยกำลังการผลิตแท้จริงอยู่ที่ 1.1 พันล้านตัน/ปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ