"ยิ่งลักษณ์"เตรียมหารือนายกฯสวีเดน-นำนักธุรกิจสร้างเครือข่ายเพิ่มส่งออก

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 4, 2013 12:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและคณะ เดินทางถึงกรุงสตอกโฮล์ม ราชอาณาจักรสวีเดนแล้ว โดยนายกรัฐมนตรีมีกำหนดการสำคัญที่จะหารือข้อราชการกับ นายเฟรดริก ไรน์เฟลด์ท (Fredrik Reinfeldt) นายกรัฐมนตรีสวีเดน และเข้าเฝ้าสมเด็จพระราชาธิบดีแห่งสวีเดน รวมถึงศึกษาดูงานเรื่องการบริหารจัดการพื้นที่เมืองต้นแบบ “ซิมไบโอซิตี้" (SymbioCity)

นอกจากนี้ มีคณะนักธุรกิจชั้นนำของไทยร่วมเดินทางไปกับนายกรัฐมนตรี ประกอบด้วย สาขาหลัก 5 สาขา ที่ร่วมเดินทางไปด้วย คือ สาขาอาหาร สาขาพลังงาน/เศรษฐกิจสีเขียว สาขาการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ สาขาสินค้าดีไซน์/เศรษฐกิจสร้างสรรค์ และสาขาการธนาคาร โดยคณะภาคเอกชนไทยที่ร่วมเดินทางกับคณะครั้งนี้จะได้พบหารือเพื่อจับคู่และสร้างเครือข่ายทางธุรกิจกับผู้บริหารระดับสูงของภาคเอกชนสวีเดน พร้อมได้เสริมสร้างภาพลักษณ์ของสินค้าไทยโดยรวม และผลักดันให้ธุรกิจไทยสามารถเพิ่มปริมาณการส่งออกสินค้าจากไทยสู่ยุโรปได้มากยิ่งขึ้น

ประเทศสวีเดนตั้งอยู่บนคาบสมุทรสแกนดิเนเวียมีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคยุโรปเหนือ โดยมีประชากรประมาณ 9.49 ล้านคนเท่านั้น ทำให้แรงงานภายในประเทศมีน้อย เศรษฐกิจส่วนใหญ่เน้นพึ่งพาอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีชั้นสูงมากกว่าการเกษตร และจากการสนับสนุนด้านการวิจัยและการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่สูงมาก ทำให้สวีเดนเป็นประเทศผู้นำด้านการวิจัยและพัฒนาที่มีความก้าวหน้าทางอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีชั้นสูงติดอันดับต้นๆ ของโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสาขาพลังงานสะอาด พลังงานทดแทน การบริหารจัดการน้ำ ความร่วมมือด้านการวิจัย และ ICT จึงเป็นโอกาสอันดีของไทยที่นายกรัฐมนตรีจะได้ศึกษาดูงานพัฒนาการและศักยภาพเหล่านี้ เพื่อนำมาปรับใช้ในการพัฒนาศักยภาพของไทย

ด้านการค้า การลงทุน ปัจจุบันสวีเดนเป็นคู่ค้าอันดับที่ 33 ของไทย และเป็นคู่ค้าอันดับที่ 7 ในกลุ่มประเทศสมาชิก EU โดยเมื่อปี 2555 มีมูลค่าการค้ารวม 1505 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ไทยส่งออก 576 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และนำเข้า 928 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และยังมีจำนวนโครงการและมูลค่าการลงทุนจากสวีเดนขยายตัวและมีอัตราสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในการเยือนครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีพร้อมตอกย้ำถึงความประสงค์ของไทยที่จะเป็นพันธมิตรทางการค้าที่เชื่อถือได้ (reliable partner) ของสวีเดนและสหภาพยุโรป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ