China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 4 มีนาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday March 4, 2013 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจู ลี่หยู รองประธานสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) เปิดเผยว่า บรรดาสมาชิกสภานิติบัญญัติและที่ปรึกษาทางการเมืองของจีนได้เร่งให้รัฐบาลปรับโครงสร้างระบบควบคุมดูแลอาหารของประเทศ เพื่อฟื้นความเชื่อมั่นของผู้บริโภค เนื่องความวิตกกังวลของประชาชนที่มีต่อความปลอดภัยในอาหารที่ปะทุขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากที่ฮ่องกงระงับการสั่งซื้อนมผงสำหรับเด็กทารกจากจีน

นายจูเปิดเผยว่า ควรมีการปรับปรุงระบบควบคุมอาหารของจีน เนื่องจากระบบมีความเปราะบางและมีช่องโหว่หลายจุด

สำหรับระบบความปลอดภัยด้านอาหารจีนปัจจุบันมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอย่างน้อย 5 หน่วยงาน อาทิ สาธารณสุข เกษตร การควบคุมคุณภาพ การบริหารจัดการอุตสาหกรรมและพาณิชย์ ตลอดจนหน่วยงานควบคุมคุณภาพอาหารและยา

ทั้งนี้ การสื่อสารและติดต่อประสานงานที่ไม่เพียงพอระหว่างหน่วยงานเหล่านี้ ก่อให้เกิดการทำงานที่ด้อยประสิทธิภาพและช่องโหว่ในการควบคุมดูแลบ่อยครั้ง

-- ศูนย์ธัญพืชและน้ำมันแห่งชาติจีนเปิดเผยในเว็บไซต์เมื่อวันศุกร์ว่า สินค้าเกษตรที่จีนนำเข้าในเดือนม.ค.มีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 1.025 หมื่นล้านดอลลาร์ พุ่งขึ้น 31.5% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว

ขณะที่มูลค่าการส่งออกสินค้าเกษตรในเดือนที่แล้วอยู่ที่ 6.01 พันล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 10.2% เมื่อเทียบรายปี ทำให้เกิดยอดขาดดุลการค้า 4.24 พันล้านดอลลาร์ ทะยานขึ้น 82% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้ว

สำหรับสินเกษตรหลักๆของจีนประกอบด้วย ธัญพืช ฝ้าย น้ำตาล เมล็ดพืชให้น้ำมัน น้ำมันที่รับประทานได้ ผักผลไม้ ตลอดจนผลิตภัณฑ์จากปศุสัตว์ และสัตว์น้ำ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ