World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 4 มีนาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday March 4, 2013 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ อดีตประธานธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) ซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากรัฐบาลญี่ปุ่นให้เป็นผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) คนใหม่นั้น ได้กล่าวแสดงความคิดเห็นในวันนี้ว่า การจัดการกับภาวะเงินฝืดและการกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ถือเป็นภารกิจที่สำคัญมากสำหรับผู้ว่าการบีโอเจ

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียรายงานวันนี้ว่า จำนวนที่อยู่อาศัยที่ได้รับอนุญาตก่อสร้างลดลง 2.4% ในเดือนม.ค. ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

รายงานของ ABS ระบุว่า ภายหลังการปรับฐานตามฤดูกาลแล้ว จำนวนที่อยู่อาศัยที่ได้รับอนุมัติการก่อสร้างอยู่ที่ 12,920 ยูนิตในเดือนม.ค.

-- หนังสือพิมพ์ ไชน่า ซีเคียวริตีส์ เจอร์นัลรายงานการเปิดเผยของนายยี่ กัง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนในวันนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อจีนอาจอยู่ที่ 3% ในปีนี้ ซึ่งสูงกว่าอัตราเงินเฟ้อปีที่แล้วที่ 2.6% เล็กน้อย

-- ออโต้ดาต้า คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านยานยนต์ของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์โดยรวมในสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.7% ในเดือนก.พ. แตะที่ 1,192,249 คัน ซึ่งเป็นระดับสุงสุดนับตั้งแต่ปี 2550 ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า เศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวขึ้น

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนก.พ.ของเกาหลีใต้อยู่ที่ 1% ทำสถิติทรงตัวอยู่ที่ระดับดังกล่าวติดต่อกัน 4 เดือนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2542 ขณะที่ราคาเนื้อสุกรร่วงลงท่ามกลางค่าเงินวอนที่แข็งตัว และขยายตัวในระดับต่ำ

ราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 1.4% ในเดือนก.พ. เทียบรายปี หลังจากขยับขึ้น 1.5% เทียบรายเดือน โดยอยู่ที่ระดับ 1% ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 และเป็นครั้งแรกนับจากปี 2542 ที่ราคาอยู่ในระดับต่ำกว่า 2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ