เงินบาทเปิดตลาด 29.80/82 แข็งค่าตามทิศทางภูมิภาค-ยูโร รอปัจจัยใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 5, 2013 09:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงินจากธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 29.80/82 บาท/ดอลลาร์ ปรับตัวแข็งค่าจากเย็นวานนี้ที่ระดับ 29.83/85 บาท/ดอลลาร์ เคลื่อนไหวตามภูมิภาคและค่าเงินยูโร เนื่องจากยังไม่มีปัจจัยใหม่ที่มีผลกระทบเข้ามา ส่วนปัจจัยที่ตลาดจับตาดูยังคงเป็นเรื่องการแก้ปัญหาหนี้สาธารณะของสหภาพยุโรป และสถานการณ์ทางการเมืองของอิตาลี
"เงินบาทขยับแข็งค่าเล็กน้อย ยังไม่มีปัจจัยใหม่เข้ามา ต้องรอดูปัจจัยแบบวันต่อวัน" นักบริหารเงิน กล่าว

นักบริหารเงิน ประเมินการเคลื่อนไหวของเงินบาทวันนี้ไว้ในกรอบระหว่าง 29.75-29.85 บาท/ดอลลาร์

*ปัจจัยสำคัญ

  • อัตราแลกเปลี่ยน บาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.วันนี้ อยู่ที่ 29.821 บาท/ดอลลาร์
  • ช่วงเช้านี้ เงินเยนอยู่ที่ระดับ 93.45/48 เยน/ดอลลาร์ ปรับตัวแข็งค่าจากระดับ 93.57/60 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3025/3028 ดอลลาร์/ยูโร ปรับตัวแข็งค่าจากระดับ 1.2995 ดอลลาร์/ยูโร
  • รัฐบาลจีนปรับลดเป้าหมายอัตราการขยายตัวของดัชนีราคาผู้บริโภค(CPI) ในปีนี้ไว้ที่ 3.5% ซึ่งต่ำกว่าเป้าหมายที่กำหนดไว้ในปี 55 อยู่ 0.5% ขณะเดียวกันยังคงเป้าหมายการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(GDP) ปีนี้ไว้ที่ 7.5%
  • รายงานการดำเนินงานของรัฐบาลที่จะมีการพิจารณาทบทวนในการประชุมประจำปีสภานิติบัญญัติจีนระบุว่า จีนจะผ่อนคลายการควบคุมการเข้าถึงตลาดสำหรับการลงทุนของภาคเอกชน พร้อมทั้งจะกระตุ้นการลงทุนดังกล่าว
  • นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า จะระบุว่ารัฐบาลชุดใหม่จะปรับปรุงนโยบายด้านการกำกับดูแลตลาดอสังหาริมทรัพย์อย่างทันท่วงที และจะเสริมความเข็งแกร่งต่อกลไกสำหรับการการพัฒนาที่เหมาะสมและมีเสถียรภาพอย่างยั่งยืน
  • สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนแรงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินอื่นๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (4 มี.ค.) เนื่องากความวิตกกังวลเกี่ยวกับผลกระทบของการใช้มาตรการลดการใช้จ่ายโดยอัตโนมัติของสหรัฐ
  • ราคาทองคำตลาดลอนดอนปิดวันทำการล่าสุดที่ 1,574.25 ดอลลาร์/ออนซ์ ขณะที่สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนเข้ามาช้อนซื้อเก็งกำไรหลังจากสัญญาทองคำร่วงลงในช่วง 3 วันก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดุการประชุมของธนาคารกลางยุโรป และธนาคารกลางญี่ปุ่น รวมทั้งข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐ รวมถึงตัวเลขจ้างงาน ซึ่งจะมีการเปิดเผยในสัปดาห์นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ