เกาหลีใต้เผยยอดขายรถยนต์เดือนก.พ.ร่วง 12.5% เหตุอุปสงค์ในประเทศชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 5, 2013 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยอดขายรถยนต์ของเกาหลีใต้ลดลงในเดือนก.พ.เนื่องจากการปรับลดภาษีชั่วคราวสิ้นสุดลง และอุปสงค์ที่อ่อนแอภายในประเทศยังคงสร้างแรงกดดันต่อการซื้อรถยนต์

ข้อมูลระบุว่า ยอดขายรถยนต์ภายในประเทศของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ 5 แห่ง ได้แก่ ฮุนได มอเตอร์, เกีย มอเตอร์ส, จีเอ็ม โคเรีย, เรโนลต์ ซัมซุง มอเตอร์ส และซันยอง มอเตอร์ ร่วงลง 12.5% เทียบรายปี แตะ 98,826 คันในเดือนก.พ.

อัตราที่ลดลงดังกล่าวเป็นผลมาจากการปรับลดภาษีเพื่อการบริโภคที่สิ้นสุดลง ส่งผลให้อุปสงค์รถยนต์ลดลงตามไปด้วย โดยอุปสงค์ที่อ่อนแอภายในประเทศยังคงเป็นปัจจัยด้านลบต่อยอดขายรถยนต์

ส่วนยอดขายรถทั่วโลกทั้งใน และนอกประเทศ ปรับตัวลง 5.6% แตะ 651,329 คันในเดือนก.พ. ยอดขายในต่างประเทศซึ่งรวมรถส่งออกจากโรงงานของเกาหลีใต้ และโรงงานประกอบรถยนต์ในต่างประเทศ ลดลง 4.2% สู่ 552,503 คัน

ในเดือนก.พ. บริษัทฮุนได มอเตอร์ จำหน่ายรถได้มากที่สุด จำนวน 366,446 คันทั่วโลก ขยับขึ้น 1.5% จากปีก่อนหน้า ส่วนยอดขายภายในประเทศร่วงลง 11.5% ขณะที่ยอดขายในต่างประเทศเพิ่มขึ้น 3.8%

เกีย มอเตอร์ส ผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 2 ของเกาหลีใต้ มียอดขายทั่วโลกพุ่งลง 14.5% ในเดือนเดียวกัน เมื่อเทียบเป็นรายปี

สำหรับยอดขายรถทั้งในและนอกประเทศของจีเอ็ม โคเรีย ซึ่งเป็นสาขาของ เจเนอรัล มอเตอร์ส (GM) ในเกาหลี ตกลง 7% ขณะที่ยอดขายของเรโนลต์ ซัมซุงดิ่งลงถึง 31.6%

ทั้งนี้ ซันยอง มอเตอร์เป็นเพียงบริษัทเดียวที่มียอดขายรถเพิ่มขึ้นในเดือนก.พ. โดยมียอดขายพุ่งขึ้น 11.5% สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ