พาณิชย์เสนอตั้งตำรวจอาเซียนปราบปรามละเมิดทรัพย์สินทางปัญญารับ AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 5, 2013 18:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางปัจฉิมา ธนสันติ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะทำงานทรัพย์สินทางปัญญาอาเซียนในเดือน มี.ค.นี้ ประเทศไทยจะเสนอให้สมาชิกอาเซียนจัดตั้งหน่วยงานตำรวจอาเซียน(อาเซียนโพล) ขึ้น เพื่อทำหน้าที่ดูแลและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาในกลุ่มชาติอาเซียนโดยตรง เพราะในปี 58 เมื่อมีการเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) จะทำให้เกิดการเคลื่อนย้ายสินค้าได้โดยง่าย จึงควรมีหน่วยงานกลางขึ้นมาช่วยดูแลการละเมิดในรูปแบบต่างๆ
"ต่อไปหากมีการตั้งอาเซียนโพล เมื่อเวลาประเทศใดตรวจพบหรือรู้ข่าวว่าจะมีการส่งสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาข้ามชายแดนมาอีกประเทศหนึ่ง ก็สามารถติดต่อให้ตำรวจของอีกประเทศหนึ่ง ติดตามจับกุมดำเนินคดีให้ได้ทันที หรือหากมีเครือข่ายขบวนการละเมิดฯ ที่ทำขึ้นในหลายประเทศก็สามารถ ให้ข้อมูลแจ้งเบาะแสซึ่งกันและกันได้ โดยอาเซียนโพลนี้ทำหน้าที่คล้ายกับอียูโพลของกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป(อียู) ที่หลังจากมีการรวมเป็นอียูก็มีจัดตั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจร่วมกันขึ้น" นางปัจฉิมา กล่าว

อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวว่า กรมฯ ยังมีแผนจะยื่นจดทะเบียนจีไอข้าวสังข์หยด จ.พัทลุง กับคณะกรรมาธิการยุโรป(อียู) หลังจากที่อียูได้ขึ้นทะเบียนข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาร้องไห้เป็นสินค้าจีไอไปแล้ว เพราะข้าวสังข์หยดถือเป็นข้าวที่มีคุณค่าทางอาหารสูง ช่วยแก้ปัญหาโรคเบาหวานได้ และปัจจุบันมีการส่งออกไปตลาดยุโรปแล้ว ขณะเดียวกันมีแผนจะจดจีไอสินค้าผ้าไหมอีสานในเวียดนามด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ