ก.เกษตรฯ ยุติโครงการถนนยางพาราจ.นครศรีฯยุค"ณัฐวุฒิ"ชี้ติดปัญหาเอกสารสิทธิ-หาพท.ใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 6, 2013 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะอนุกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์การเพิ่มมูลค่ายางพาราไทยมีมติให้ยุติโครงการถนนยางพารา(Rubber Road) ที่ จ.นครศรีธรรมราช ตามนโยบายของนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ในสมัยที่เป็น รมช.เกษตรฯ เนื่องจากพบว่ามีปัญหาด้านเอกสารสิทธิที่ดินและอยู่ในเขตป่า

ทั้งนี้ ให้ไปจัดหาในพื้นที่ใหม่แทน โดยที่ประชุมมอบหมายให้นายสมชาย เดชภิรัตน์มงคล อดีตอธิบดีกรมทางหลวง ในฐานะคณะอนุกรรมการฯ ไปคัดเลือกว่าจะทำในเส้นทางใด ระหว่าง จ.ภูเก็ต และ จ.กระบี่ ในเงื่อนไขว่าต้องเป็นเส้นทางที่มีการใช้ถนนทั้งสำหรับการท่องเที่ยวและโลจิสติกส์อย่างเต็มประสิทธิภาพ และให้นำกลับมาเสนอต่อที่ประชุมอีกครั้งในวันที่ 12 มี.ค.

สำหรับการกำหนดระยะทางและงบประมาณนั้น จะต้องนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ(กนย.) พิจารณาอีกครั้งหากงบประมาณเกิน 85 ล้านบาทที่ได้ขอกับสำนักงานกองทุนสงเคราะห์การทำสวนยาง(สกย.)ไว้ก่อนหน้า

อย่างไรก็ดี มีความเป็นไปได้ว่าถนนยางพาราน่าจะดำเนินการในพื้นที่ จ.ภูเก็ต เนื่องจากเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ อีกทั้งมีสวนยางพาราปลูกกันอย่างหนาแน่น โดยคาดว่าเมื่อตัดถนนเล้วเสร็จจะเชิญ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีไปเปิดงาน

รมช.เกษตรฯ ยังกล่าวถึงกรณีที่ยางพาราในโครงการรักษาเสถียรภาพราคายางพาราที่ จ.ศรีสะเกษ เกิดปัญหาเน่าเสียคิดเป็นมูลค่ากว่า 500 ล้านบาทว่า ในวันพรุ่งนี้(7 มี.ค.) จะส่งเรื่องให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) พิจารณาเป็นคดีพิเศษ เนื่องจากพบความไม่ชอบมาพากลในการบริหารโครงการที่ผู้รับผิดชอบโกดังปล่อยให้ยางพาราเน่าเสีย อันเป็นการทำให้ทรัพย์สินของรัฐเสื่อมราคา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ