รมช.คลัง เห็นชอบแผนฟื้นฟูธพว.-เตรียมเพิ่มทุนงวดแรก 555 ลบ.ใน Q1/56

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 6, 2013 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย รมช.คลัง เปิดเผยว่า ได้รับทราบความคืบหน้าการดำเนินการของคณะกรรมการติดตามและสนับสนุนการดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(ธพว.) โดยมีประเด็นสำคัญ 2 เรื่อง ประกอบด้วย 1.เห็นชอบแผนยุทธศาสตร์ฟื้นฟู ธพว.ตามที่ ธพว.เสนอ

และ 2.แต่งตั้งคณะอนุกรรมการรวม 3 คณะ เพื่อกำกับและติดตามการดำเนินงานตามแผนยุทธศาสตร์ฟื้นฟูฯ และรายงานต่อ รมช.คลัง เป็นประจำรายสัปดาห์ ประกอบด้วย คณะอนุกรรมการกำกับและติดตามการวางแผนทางการเงินของ ธพว., คณะอนุกรรมการกำกับและติดตามการพัฒนาคุณภาพสินเชื่อและการแก้ไขปัญหาหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ของ ธพว. และคณะอนุกรรมการกำกับและติดตามการปรับโครงสร้าง และกระบวนการบริหารจัดการองค์กรของ ธพว.

ทั้งนี้ ภายใต้แผนยุทธศาสตร์ฟื้นฟู ธพว.มีแนวทางแก้ไขปัญหาสำคัญ คือ 1.แก้ไขปัญหาหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ธพว.ได้ทำการแยกประเภทหนี้ NPL และจัดเกรดหนี้ NPL ใหม่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการแก้ไขหนี้ที่เหมาะสม และจัดตั้งศูนย์เร่งรัดตามหนี้รายย่อยและ PSA และปรับปรุงกระบวนการทำงานภายในเพื่อติดตามหนี้ NPL และติดตามหนี้ในกลุ่ม Watch List อย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันการตกชั้นเป็น NPL

และ 2.ปรับปรุงกระบวนการอำนวยสินเชื่อให้มีความรัดกุม เพื่อให้มั่นใจว่าสินเชื่อที่ปล่อยใหม่เป็นสินเชื่อที่มีคุณภาพ ธพว.จะแยกฝ่ายการตลาดและวิเคราะห์สินเชื่อออกจากกัน รวมถึงให้ฝ่ายกลั่นกรองสินเชื่อขึ้นต่อกลุ่มงานบริหารความเสี่ยง และให้การอนุมัติสินเชื่ออยู่ในรูปคณะกรรมการในทุกระดับวงเงิน พร้อมทั้งเพิ่มการติดตามสินเชื่อหลังอนุมัติอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้การกำหนดอัตราดอกเบี้ยในอนาคตจะต้องสะท้อนความเสี่ยงของลูกค้ามากขึ้น

นอกจากนี้ ธพว.จะปรับปรุงคุณภาพของบุคคลากรและโครงสร้างองค์กรใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับภารกิจตามแผนยุทธศาสตร์ฟื้นฟู ธพว.

ในส่วนของกระทรวงการคลังเพื่อให้ผลการดำเนินงานของ ธพว.สะท้อนถึงสถานะการดำเนินงานที่แท้จริงตามธุรกรรมปกติ กระทรวงการคลังจะแยกโครงการที่เป็นการดำเนินการตามนโยบายรัฐ(Public Service Account:PSA) ออกจากการดำเนินงานตามธุรกรรมปกติของ ธพว.เนื่องจากการดำเนินการตามนโยบายรัฐดังกล่าว คณะรัฐมนตรีมีมติให้ ธพว.สามารถขอรับชดเชยความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นในอนาคตจากรัฐบาลได้ นอกจากนี้กระทรวงการคลังมีแผนจะเพิ่มทุนให้ ธพว.ในงวดแรกจำนวน 555 ล้านบาทในไตรมาส 1/2556 และงวดต่อไปตามความเหมาะสม

ทั้งนี้กระทรวงการคลังมั่นใจว่า หาก ธพว.สามารถปฏิบัติภารกิจตามที่กำหนดไว้ในแผนยุทธศาสตร์ฟื้นฟู ธพว.ได้สำเร็จ ธพว.จะสามารถสร้างรายได้มาหล่อเลี้ยงองค์กร พลิกฟื้นให้ ธพว.กลับมามีกำไร และจะส่งผลให้ความเพียงพอของเงินกองทุน(BIS Ratio) กลับมาอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานได้ภายในสิ้นปี 2556 เพื่อเป็นรากฐานที่สำคัญที่จะส่งเสริมให้ ธพว.เติบโตอย่างยั่งยืนเป็นเสาหลักให้กับวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมของประเทศไทยต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ