นักวิชาการแนะรัฐเร่งสร้างเสถียรภาพด้านพลังงาน เพื่อเตรียมพร้อมรับ AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 7, 2013 14:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนวรรธน์ พลวิชัย ผู้อำนวยการศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย แนะรัฐเร่งแก้เรื่องวิกฤตพลังงานให้เกิดเสถียรภาพ เนื่องจากเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นด้านการลงทุนจากต่างชาติ
"ประเทศไทยยังคงเป็นประเทศที่น่าลงทุน ถ้าหากเรามีข่าวเรื่องพลังงานไฟฟ้าจะทำให้นักลงทุนต่างชาติเริ่มลังเล และสินค้าที่นำเข้ามาผลิตในไทยในอนาคตจะเปลี่ยนเป็นสินค้าเชิงอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น หากไฟฟ้าดับจริงในอนาคตการผลิตสินค้าประเภทนี้จะได้รับผลกระทบหนัก" นายธนวรรธน์ กล่าว

กรณีเกิดความกังวลเรื่องวิกฤตไฟฟ้าที่จะเกิดขึ้นในช่วงวันที่ 5-14 เม.ย.56 เนื่องจากพม่าหยุดการส่งก๊าซธรรมชาติป้อนเข้าโรงไฟฟ้านั้น นายธนวรรธน์ เชื่อว่าไม่น่าจะมีความกังวล เนื่องด้วย รมว.พลังงาน ออกมายืนยันแล้วว่าสามารถจัดหาไฟฟ้าสำรองเพิ่มเติมจากผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็ก(SPP) ป้อนเข้าสู่ระบบได้ และสามารถซื้อไฟฟ้าจากมาเลเซีย รวมถึงการซื้อไฟฟ้าเพิ่มขึ้นจากพม่าและลาว

"หากเกิดไฟฟ้าดับ น่าจะเป็นพื้นที่ที่อยู่อาศัยบางส่วนเท่านั้น และคงจะไม่ดับในส่วนของแหล่งอุตสาหกรรมที่ผลิตสินค้า" นายธนวรรธน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญที่จะต้องทำในอนาคตอันใกล้นี้ คือการเตรียมหาพลังงานไฟฟ้าสำรองเพิ่มเติมเพื่อสร้างความมั่นคงเรื่องพลังงาน เพราะเมื่อก้าวเข้าสู่ AEC ความต้องการใช้ไฟฟ้าจะปรับตัวสูงขึ้น และควรปรับความคิดโดยนำพลังงานนิวเคลียร์ พลังงานจากถ่านหินเข้ามาเสริม ซึ่งภาครัฐ ภาคประชาชน และภาคพลังงานควรจะต้องคุยกันโดยทำให้เป็นวาระเร่งด่วน เนื่องจากแหล่งพลังงานใหม่เป็นสิ่งสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ