(เพิ่มเติม) ญี่ปุ่นขาดดุลบัญชีเดินสะพัด 3.648 แสนล้านเยนในเดือนม.ค.

ข่าวต่างประเทศ Friday March 8, 2013 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานเบื้องต้นของกระทรวงการคลังของญี่ปุ่นระบุว่า ญี่ปุ่นมียอดขาดุลบัญชีเดินสะพัดเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันในเดือนมกราคม

รายงานดังกล่าวระบุว่า ยอดขาดดุลในบัญชีเดินสะพัด ซึ่งเป็นมาตรวัดทางการค้าระหว่างประเทศที่กว้างที่สุด อยู่ที่ 3.648 แสนล้านเยน

ยอดส่งออกได้ปรับตัวขึ้น 6.7% จากปีก่อนมาอยู่ที่ 4.6461 ล้านล้านเยน อันเนื่องมาจากยอดส่งออกไปยังสหรัฐและกลุ่มประเทศสมาชิกสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่ยอดนำเข้าเพิ่มขึ้น 6.6% มาอยู่ที่ 6.1254 ล้านล้านเยน เนื่องจากปริมาณการนำเข้าเชื้อเพลิงจากฟอสซิลที่เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ แม้นโยบายของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ในการผ่อนคลายนโยบายทางการเงินอย่างแข็งกร้าวอาจส่งผลดีต่อการส่งออก ด้วยการช่วยให้เงินเยนอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่องในขณะนี้ แต่ข้อมูลสถิติบ่งชี้ว่าดุลบัญชีเดินสะพัดของญี่ปุ่นยังไม่มีแนวโน้มที่จะปรับตัวดีขึ้นในเร็วๆนี้

การอ่อนค่าลงของเงินสกุลเยนส่งผลให้ต้นทุนการนำเข้าเพิ่มขึ้น โดยอุตสาหกรรมสาธารณูปโภคมีความต้องการก๊าซธรรมชาติและน้ำมันเพิ่มขึ้นเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงฟอสซิลเพื่อเป็นทางเลือกสำหรับพลังงานนิวเคลียร์ ภายหลังการเกิดอุบัติเหตุที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิมะ ไดอิจิ อันเนื่องมาจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อเดือนมีนาคม 2554 สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ